05/04/2014 08:30 GMT+7

Thủy điện tiếp tục mọc lên trên sông Mekong

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Trong khuôn khổ chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Ủy hội sông Mekong (MRC) lần 2 được tổ chức ngày 5-4, ngày 4-4 Liên minh cứu sông Mekong đã tổ chức buổi tọa đàm “Hành trình từ Hủa Hỉn (Thái Lan) tới TP.HCM và tương lai của dòng sông Mekong”.

Mất 19 triệu tấn phù sa do thủy điện trên sông Mekong Thủy điện “giết” sông Mekong

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học, diễn giả tiếp tục bày tỏ sự quan ngại khi có nước thành viên MRC tiếp tục có những động thái xây dựng thủy điện trên dòng sông Mekong mà không tiến hành đánh giá tác động môi trường, sinh thái liên quan đến các nước hạ lưu cũng như không tuân thủ quy trình tham vấn các nước trong MRC như cam kết.

Theo ông Hoàng Việt, Mạng lưới sông ngòi VN: hiệp định về hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mekong được ký kết năm 1995 là “pháp lý” cao nhất trong việc sử dụng nguồn nước chung này. Tuy nhiên điểm yếu của “pháp lý” này là quốc gia đầu nguồn Trung Quốc từ chối tham gia. Các nước còn lại gồm Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam là quốc gia thành viên nhưng việc thực thi “pháp lý” cũng không được một số nước tuân thủ như đã cam kết. Vì vậy dù nhiều ý kiến phản đối từ người dân, các nhà khoa học... nhưng thủy điện vẫn cứ mọc lên.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên