13/03/2015 17:29 GMT+7

​Thụy Điển sẽ thẩm vấn người sáng lập WikiLeaks tại London

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-3, các công tố viên Thụy Điển lên tiếng đề nghị thẩm vấn người sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange tại thủ đô Anh về nghi án cưỡng hiếp.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange và Ngoại trưởng Ecuardor  Ricardo Patino, tại Đại sứ quán Ecuardor ở London hồi tháng 6-2013 Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thụy Điển phát lệnh truy nã ông Assange, 43 tuổi, vào năm 2010 vì cáo buộc ông cưỡng hiếp hai phụ nữ.

Người sáng lập trang WikiLeaks từ chối quay về Thụy Điển vì cho rằng chính quyền Stockholm sẽ dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử vì việc WikiLeaks công bố các tài liệu quân sự và ngoại giao Mỹ.

Năm 2012, ông Assange chạy vào Đại sứ quán Ecuador ở London để trú ẩn nhằm tránh bị bắt giữ và bị dẫn độ về Thụy Điển. Từ đó đến nay các công tố viên Thụy Điển quyết không đến London để thẩm vấn ông Assange.

Tuy nhiên công tố viên Marianne Ny phụ trách vụ án thay đổi quan điểm do thời hạn điều tra vụ án Assange sẽ hết hiệu lực vào tháng 8-2015. Do đó bà Ny đã chính thức đề nghị thẩm vấn ông Assange trong Đại sứ quán Ecuardor ở London và lấy mẫu DNA của ông tại đây.

Luật sư Per Samuelsson đại diện cho ông Assange tuyên bố người sáng lập trang WikiLeaks chấp nhận cuộc thẩm vấn ở London.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với cơ quan điều tra” - luật sư Samuelsson khẳng định. Ông cho rằng đây sẽ là bước đầu tiên giúp ông Assange gột rửa thanh danh trên và có thể rời khỏi Đại sứ quán Ecuardor.

Luật sư Samuelsson cũng đã làm đơn đề nghị Tòa án Tối cao Thụy Điển cho phép ông được xem các tin nhắn điện thoại mà hai phụ nữ đã tố cáo ông Assange trao đổi với nhau. Ông Samuelsson cho rằng các tin nhắn này có thể sẽ chứng minh sự vô tội của ông Assange.

Trang WikiLeaks bị chính quyền Mỹ “chiếu tướng” từ khi công bố 500.000 tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan và Iraq, cùng 250.000 bức thư tín ngoại giao. Cựu chuyên viên phân tích tình báo quân đội Mỹ Brad Manning đã bị xử tù 35 năm vì cung cấp số tài liệu trên cho WikiLeaks. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên