28/02/2017 09:06 GMT+7

Thượng viện Mỹ phê chuẩn Bộ trưởng Thương mại

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Ông Wilbur Ross, nhà đầu tư tỉ phú, vừa được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn làm Bộ Trưởng Thương mại với tỉ lệ 72/27.

Tỉ phú Wilbur Ross trong buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ ngày 18-1 - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Wilbur Ross trong buổi điều trần tại Quốc hội Mỹ ngày 18-1 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, nhà đầu tư 79 tuổi Wilbur Ross, người đã kiếm được 2,5 tỉ USD nhờ đầu tư vào các doanh nghiệp phá sản, vừa vượt qua ải ở Thượng viện trong cuộc bỏ phiếu tối 27-2 (sáng 28-2, giờ VN) với 72 phiếu thuận và 27 phiếu chống.

Như vậy ông đã có được sự ủng hộ từ cả một số thượng nghị sĩ bên đảng Dân chủ.

Tỉ phú Ross được biết đến như là một người ủng hộ giao thương "đúng lý đúng tình". Ông được Tổng thống Donald Trump lựa chọn như một trong những trụ cột quan trọng cho việc xây dựng chính sách kinh tế của Mỹ.

Ông Ross quen biết với ông Trump từ những năm 1980, vào thời điểm ông Trump gặp khó khăn trong kinh doanh sòng bạc ở Atlantic City.

Khi chọn lựa ông Ross, Tổng thống Trump ca ngợi đó là "người biết giúp các doanh nghiệp thành công".

Trong buổi điều trần tại ủy ban chuyên môn ở Thượng viện Mỹ ngày 18-1 vừa qua, tỉ phú Ross đã chinh phục được những người chất vấn và vào lúc đó các nhà quan sát biết rằng việc bỏ phiếu phê chuẩn ông sẽ ổn thỏa hơn so với các vị trí đề cử khác của Tổng thống Trump.

Theo báo New York Times, ông Ross từng tuyên bố đầu tư ở Việt Nam vào năm 2006 trong lĩnh vực dệt may với số vốn đầu tư lên đến 80 triệu USD và tạo ra 1.500 việc làm.

Báo Nikkei của Nhật khi viết về Wilbur Ross, đã nhận định ông là một chuyên gia hiểu biết về môi trường kinh doanh ở châu Á.

Tỷ phú Ross lần đầu đến Việt Nam năm 2001, như ông xác nhận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư "Việt Nam của tôi - Điểm đến đầu tư của bạn" tổ chức ở New York đầu năm 2016. “Khi ấy, tôi chứng kiến các gia đình Việt Nam chủ yếu đi bằng xe đạp”, ông nói.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên