09/11/2013 08:42 GMT+7

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: "Ấn Độ - Việt Nam hãy như anh em"

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Ấn Độ và VN sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ đối tác chiến lược giữa hai nước. Đó là nội dung chính trong đối thoại quốc phòng lần thứ 8 giữa VN và Ấn Độ diễn ra hôm qua tại TP.HCM giữa Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và người đồng cấp phía Ấn Độ là Thứ trưởng Radha Krishna Mathur.

7j0QuuJT.jpgPhóng to
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (thứ ba từ phải sang) và Thứ trưởng quốc phòng Ấn Độ Radha Krishna Mathur tại buổi đối thoại sáng 8-11 - Ảnh: Thuận Thắng
APS6U5F7.jpg
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại buổi đối thoại quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ sáng 8-11 - Ảnh: Thanh Tuấn

“VN là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ”, Thứ trưởng Mathur nói trong lời phát biểu mở đầu. Ông khẳng định Ấn Độ muốn phát triển quan hệ quốc phòng cả về song phương cũng như đa phương tại các diễn đàn khu vực như trong khuôn khổ ASEAN. Ông cũng cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục hỗ trợ VN trong khuôn khổ quốc phòng và đánh giá đối thoại góp phần phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước, giúp thúc đẩy lòng tin giữa hai bên.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong lời phát biểu, cũng khẳng định tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên cũng như tính gắn kết chiến lược giữa hai nước. Ông bày tỏ hi vọng đối thoại giúp góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, thúc đẩy chiến lược hòa bình và ổn định tại khu vực. Ông kêu gọi phía Ấn Độ hãy “coi chúng tôi như anh em và coi VN như ngôi nhà thứ hai của các bạn”.

Đối thoại quốc phòng lần thứ 8 là bước phát triển tiếp theo của bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2009. Trong khuôn khổ này, hai bên đã tiến hành một loạt trao đổi đoàn, giao lưu sĩ quan trẻ cũng như hợp tác giữa các quân binh chủng và công nghiệp quốc phòng.

Về phương hướng trong thời gian tới, hai bên nhất trí tập trung vào trao đổi chiến lược, thúc đẩy hợp tác giữa các quân binh chủng, trong đó nhấn mạnh hợp tác về hải quân. Hai bên cũng đồng ý thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn đa phương như ARF, ADMM+.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Mathur đã tới thăm trung đoàn không quân 935 thuộc Sư đoàn 370. Ông kể lại: “Đó là chuyến thăm rất quan trọng theo quan điểm của tôi. Chúng tôi có thể thấy VN có khả năng (quốc phòng) rất tốt”.

Quan hệ quốc phòng VN - Ấn Độ đã có nhiều tiến triển trong thời gian gần đây. Tháng 9 vừa rồi, Tổng tham mưu trưởng - thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã có chuyến thăm tới Ấn Độ. Trong cuộc gặp với người đồng cấp - đại tướng Norman Anil Kumar Brown, phía Ấn Độ cam kết giúp VN chuẩn bị các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Hai bên cũng cam kết đẩy mạnh hợp tác về hải quân và không quân.

Chính sách hướng Đông là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn của Ấn Độ tại khu vực. New Delhi nhiều lần tuyên bố có lợi ích an ninh chiến lược tại biển Đông.

* Thứ trưởng MaThur:

Nhiều tiến bộ trong hợp tác quốc phòng

Ngay sau đối thoại, Thứ trưởng Radha Krishna Mathur đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.

* Thưa ông, những nội dung cụ thể gì đã được trao đổi trong sáng nay?

- Chúng tôi trao đổi một số nội dung lớn. Một là tình hình quốc tế ở khu vực quanh VN và tình hình quốc tế ở xung quanh Ấn Độ. Về các thách thức an ninh và cách đối phó với các thách thức an ninh này. Tôi rất vui thông báo với các bạn rằng cả hai bên đều có sự tương đồng rất lớn về các thách thức này.

Nội dung lớn thứ hai là về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước. Chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực đó (trong những năm qua) và dựa vào những tiến bộ đã có đến nay, chúng tôi cân nhắc xem làm thế nào để phát triển, làm sâu sắc thêm và đẩy mạnh các hợp tác.

Nội dung lớn thứ ba là liên quan tới ASEAN và đặc biệt là khía cạnh quốc phòng với ASEAN qua khuôn khổ ADMM+.

Cuộc đối thoại với phía VN là rất tốt. Chúng tôi có quan hệ đối tác chiến lược với VN. Tôi tin rằng cuộc đối thoại hôm nay giúp củng cố và thúc đẩy thêm mối quan hệ chiến lược đó.

* Ông có thể nói rõ thêm về phần thách thức khu vực đối với VN?

- Các thách thức an ninh đối với VN có được thảo luận. Cụ thể là về vấn đề an ninh trên biển. Ấn Độ tái khẳng định quan điểm rằng luật pháp quốc tế phải được tuân thủ, mọi tranh chấp phải giải quyết thông qua đối thoại và bằng phương thức hòa bình.

* VN quan trọng thế nào trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ?

- Chúng tôi luôn khẳng định VN là trụ cột chính trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Chúng tôi nhắc lại điều này và đó là lý do chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác với VN.

* Là trụ cột chính, vậy những lĩnh vực nào ông muốn phát triển thêm?

- Chuyện này được phản ánh ngay trong nội dung những điều trao đổi hôm nay: những thách thức an ninh gì Ấn Độ đối mặt, những thách thức an ninh mà VN đối mặt. Nếu chúng ta có cùng quan điểm thì chúng ta tự khắc có thể hỗ trợ nhau tại các diễn đàn an ninh khu vực và đó là điều chúng tôi đã trao đổi.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên