Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, những thương hiệu "vang bóng một thời" như Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Pin Con Thỏ... vẫn ghi nhận lãi kỷ lục.
Thu nghìn tỉ từ bán bóng đèn, phích nước
Cụ thể, báo cáo tài chính quý 4-2023 của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) cho thấy kỳ này, doanh số tiếp tục được cải thiện.
Theo đó, Rạng Đông ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.374 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận gộp cũng tăng 5%, đạt 677 tỉ đồng.
Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính chỉ 4 tỉ đồng, giảm 75%. Về mặt chi phí, lãi vay giảm 30%, quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm 44%. Nhưng chi phí bán hàng đạt 400 tỉ đồng, lại tăng 43%.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế của công ty phích nước đạt 194 tỉ đồng quý cuối năm 2023, giảm 7% so với cùng kỳ. Nhưng do các quý đầu năm lãi tốt, lợi nhuận sau thuế cả năm 2023 vẫn đạt 584 tỉ đồng, tăng 20% so với 2022.
Đây cũng là năm lãi kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây của thương hiệu gắn bó với người Việt vài chục năm này.
Nhìn vào dữ liệu tài chính của Rạng Đông từ năm 2005 đến nay, cũng có thể thấy 2023 là năm đạt đỉnh về doanh thu thuần với 8.316 tỉ đồng, tăng 20% so với 2022.
Cuối quý 3-2023, trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Nguyễn Đoàn Kết - phó tổng giám đốc Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - cho biết lý do kết quả sản xuất kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ.
Cụ thể trong quá trình sản xuất, Rạng Đông đã áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ... Trước đây 1 tháng, Rạng Đông chỉ sản xuất ra 5 triệu đèn LED thì hiện nay mỗi tháng 7 triệu.
Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là một trong những thương hiệu Việt lâu đời. Tiền thân công ty này là Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, thành lập từ năm 1961.
Theo thông tin trên website, khoảng thời gian năm 1987 - 1989, Rạng Đông bên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, giai đoạn 1990 - 1993, công ty có lãi trở lại sau khi tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động. Đến năm 2004 công ty này chuyển sang cổ phần.
Pin Con Thỏ vẫn... chạy tốt
Trong nhóm những thương hiệu vang bóng một thời, không thể không nhắc đến "Pin Con Thỏ". Đây là sản phẩm chủ đạo của Công ty cổ phần Pin Hà Nội. Nếu ở thế hệ 8X-9X, gần như ai cũng biết đến sản phẩm này.
Pin Hà Nội có tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển, thành lập đầu năm 1960. Đến năm 2003, công ty này tiến hành cổ phần hóa theo chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước.
Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính quý 4-2023 cho biết doanh thu Pin Hà Nội cả năm 2023 đạt 432 tỉ đồng, giảm 8% so với 2022.
Điểm tích cực là giá vốn hàng bán trong năm giảm 15%, về còn 322 tỉ đồng, chủ yếu do giá kẽm giảm. Nhờ vậy, lợi nhuận gộp được cải thiện, đạt 101 tỉ đồng, tương ứng tăng 23%.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế và sau thuế của Pin Hà Nội đạt 63,9 tỉ đồng và 51 tỉ đồng, tăng lần lượt 37% và 41%.
Trước đó năm 2022, thương hiệu pin lâu đời này cũng đã có kết quả kinh doanh bứt phá khi doanh thu đạt 461 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 36,7 tỉ đồng, đều tăng trưởng hai con số so với năm trước.
Cuối năm 2023, chủ thương hiệu Pin Con Thỏ đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 403,7 tỉ đồng và 66,8 tỉ đồng. Dù tăng trưởng tốt so với năm trước, song phần lợi nhuận của công ty vẫn chưa cán đích, còn doanh thu đã vượt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận