16/06/2013 00:59 GMT+7

Thuốc trừ sâu làm tăng ung thư trên toàn cầu

HÀ AN
HÀ AN

TT - Viện Y tế và nghiên cứu y học quốc gia của Pháp (INSERM) vừa công bố một báo cáo về tình hình bệnh ngày càng gia tăng trên toàn cầu do ảnh hưởng từ việc lạm dụng thuốc trừ sâu, theo tạp chí Le Point.

GNgkb76Q.jpgPhóng to
Nông dân là những nạn nhân chính của tác hại từ thuốc trừ sâu - Ảnh: Reuters

Theo đó, các loại thuốc diệt côn trùng, diệt cỏ và diệt nấm sử dụng trong ngành nông nghiệp đều có liên quan đến những căn bệnh nặng như ung thư, rối loạn thần kinh, dị dạng, rối loạn nội tiết tố... Báo Le Monde cho biết kết luận này được tập hợp từ các dữ liệu dịch tễ học ở nhiều nước như Mỹ, Canada, Úc, Phần Lan, Đan Mạch... Các chuyên gia nghiên cứu kết luận việc phơi nhiễm các loại thuốc trừ sâu là bằng chứng liên quan đến nhiều căn bệnh trầm kha hiện nay trên thế giới.

Theo báo cáo, phần lớn nông dân, công nhân ngành hóa nông là đối tượng chịu nhiều tác hại trực tiếp từ các loại thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, những người sống hoặc làm việc ở gần các khu vực canh tác cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Riêng ở Pháp có khoảng 15% dân số bị ảnh hưởng.

Theo các dữ liệu thế giới, việc phơi nhiễm của cha hoặc mẹ do tính chất công việc làm tăng 30-53% nguy cơ phát triển u não ở trẻ khi vừa chào đời. “Một phụ nữ mang thai làm việc trong môi trường hóa nông có thể làm tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc chậm phát triển ở trẻ, sau đó xuất hiện ung thư não hoặc ung thư máu” - Sylvaine Cordier, nhà dịch tễ học thuộc INSERM của Trường ĐH Rennes, nhận định.

Theo báo Libération, các nhà nghiên cứu của INSERM đã yêu cầu “cải thiện những hiểu biết của cộng đồng về việc phơi nhiễm thuốc trừ sâu” và làm rõ thành phần cấu tạo cũng như công thức của các sản phẩm đang bán trên thị trường. Các nhà khoa học lưu ý hiện có rất nhiều sản phẩm thuốc trừ sâu đã bị cấm, nhưng các thành phần của chúng vẫn tồn tại dai dẳng trong môi trường tự nhiên khiến con người luôn là nạn nhân khó tránh khỏi.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên