Xe
06/06/2011 10:13 GMT+7

Thùng xe cung cấp điện cho động cơ xe EV

ANH NGỌC (Theo NYT)
ANH NGỌC (Theo NYT)

TTO - Tại phòng thí nghiệm của Đại học Imperial London, với sự tài trợ của Công ty Volvo Thụy Điển, tiến sĩ Emile Greenhalgh và đồng sự đang nghiên cứu mở rộng phạm vi hoạt động của xe EV, nhưng không phải bằng cách lắp đặt pin lớn hơn mà bằng cách biến nóc, mui, của xe thành thiết bị lưu trữ điện để cung cấp cho động cơ.

aSSvTJSS.jpgPhóng to
Biến nóc, mui xe thành thiết bị lưu trữ điện để cung cấp cho động cơ

Sáng kiến này dựa vào nguyên lý của tụ điện, một linh kiện điện tử đã được sử dụng rộng rãi. Tụ điện cơ bản được cấu tạo bởi hai tấm vật liệu dẫn điện được gọi là bản cực, ngăn cách bởi một tấm cách điện được gọi là dung môi, hai bản cực sẽ tích điện khi được kết nối với nguồn điện và trở thành thiết bị trữ điện giống như pin.

Tấm dẫn điện được nhóm nghiên cứu của Đại học Imperial London sử dụng làm từ sợi carbon có bổ sung lithium ion, bản dung môi cách điện được chế tạo bằng sợi thủy tinh.

Sợi carbon nhẹ hơn thép nhưng cứng hơn thép nhiều lần, hiện đang được sử dụng làm khung sườn cho các siêu xe thể thao.

Tiến sĩ Emile Greenhalgh cho biết hiện nay “tụ điện carbon fibre” chưa đạt được điện dung cao, nhưng trước mắt có thể được dùng sản xuất khung thùng xe siêu nhẹ và có tác dụng kéo dài tuổi thọ của pin lithium-ion được dùng làm nguồn phát điện chính cho xe EV. Pin lithium-ion có nhược điểm bị nóng khi phát điện cường độ cao vào thời điểm xe khởi động, do vậy tuổi thọ bị rút ngắn. Tụ điện có thể phát điện cường độ mạnh, sẽ hỗ trợ pin lithium-ion khi khởi động động cơ ở các giao lộ sau khi bị đèn đỏ.

Trong tương lai gần, “tụ điện carbon fibre” sẽ được cải tiến để nâng cao điện dung. Chỉ với mui xe, nắp capô, cửa xe được dùng làm tụ điện có thể cung cấp đủ điện để xe chạy 128km sau mỗi lần sạc.

Per-Ivar Sellergren, kỹ sư Trung tâm Vật liệu của Volvo, phát biểu: "Chúng tôi hi vọng xe điện có thân xe phát điện sẽ giảm được 15% trọng lượng so với xe tiêu chuẩn".

Nghiên cứu của Đại học Imperial London sẽ góp phần quan trọng vào tương lai phát triển của xe EV. Tuy nhiên để phát minh được ứng dụng rộng rãi, “tụ điện carbon fibre” còn phải vượt qua rào cản về giá thành.

ANH NGỌC (Theo NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên