Thứ 4, ngày 3 tháng 6 năm 2020

Thuê máy bay chở hàng phát nhanh

06/04/2020 14:16 GMT+7

TTO - Người dân hạn chế di chuyển, nhu cầu chuyển phát hàng hóa tăng nhanh. Có đơn vị "chơi lớn" thuê máy bay để chuyển hàng hóa.

Thuê máy bay chở hàng phát nhanh - Ảnh 1.

Khách hàng đến gửi hàng chuyển phát nhanh tại Viettel Post đường Chu Văn An (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) trưa 4-4 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Bước vào địa điểm của Viettel Post (đường Chu Văn An, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để giao thùng hàng 18,5kg đi Gia Lai, anh Nguyễn Trong Tiên hỏi rất kỹ về thời gian nhận hàng. Nhân viên tư vấn thời gian sẽ chậm hơn, 5-6 ngày mới tới, tăng hơn 2-3 ngày so với ngày thường.

"Nóng" dịch vụ vận chuyển hàng

Trưa 4-4, ghi nhận tại một số địa điểm giao nhận hàng của các công ty vận chuyển như Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Phương Trang Express tại TP.HCM, cho thấy khách hàng gửi hàng chủ yếu đặt dịch vụ chuyển phát nhanh thay vì gửi thông thường.

Tại một địa điểm cung cấp dịch vụ của Viettel Post, sau khi cân ký, kiểm hàng, nhân viên tư vấn nếu gửi hàng đi thông thường với giá 128.000 đồng, còn chuyển phát nhanh thời gian 2-3 ngày sẽ tới nơi, giá 413.000 đồng.

"Mấy ngày nay hàng hóa nhiều lắm. Đơn hàng chuyển từ Sài Gòn đi Hà Nội khách thường chọn phát nhanh để giao hàng sớm. Do các chuyến bay bị cắt giảm mạnh nên hàng hóa sẽ chậm so với ngày thường nhưng đa số khách cũng thông cảm" - chị Xuyến, nhân viên Viettel Post, nói.

Ghi nhận tại một cửa hàng Giao hàng tiết kiệm, nhân viên kiểm đếm hàng cho biết trung bình 500-600 đơn hàng/ngày tại chi nhánh chuyển phát đi trong ngày là bình thường. Biểu giá giao hàng liên tỉnh với giá 32.000 - 35.000 đồng/kg đầu tiên, số ký tiếp theo cộng thêm 5.000 - 10.000 đồng. Giao hàng thường 3 - 5 ngày, chuyển phát nhanh giao trong khoảng 48 tiếng.

Mang thùng lê Hàn Quốc để gửi về Quảng Nam, chị Nguyễn Quỳnh Vy (Q.Phú Nhuận) được nhân viên của Phương Trang Express khuyên nên để lại vì giao hàng 5-8 ngày mới tới sẽ bị hư. Thực tế, ghi nhận tại cửa chi nhánh Phương Trang Express ở bến xe Miền Đông, khách hàng đến gửi hàng khá nhiều. 

"Bây giờ xe ít chạy, đơn hàng về Quảng Nam xe phải đến Đà Nẵng nhưng không vào bến được. Hàng sẽ chuyển xuống tại nơi khác rồi đưa về Quảng Nam. Mấy đơn hàng này phải 5-8 ngày mới tới" - nhân viên của Phương Trang Express nói.

Thuê máy bay chở hàng

Do nhiều công ty chuyển sang phương thức làm việc từ xa, người dân hạn chế ra đường nên nhu cầu vận chuyển giấy tờ, hàng hóa nhộn nhịp hơn.

Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết lượng hồ sơ, giấy tờ, tài liệu của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân gửi qua đơn vị này tăng khoảng 10%. Đặc biệt, ở nhóm dịch vụ hành chính công, việc nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Để luân chuyển hàng hóa, Vietnam Post đã thuê riêng một chuyến bay charter Airbus 321 của Vietnam Airlines để vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đến Hà Nội. Từ thứ ba đến thứ bảy hằng tuần, hàng hóa được xếp trên khoang hầm hàng và cả trên khoang hành khách (để nguyên không tháo ghế) của máy bay...

Nhiều đơn vị chuyển phát khác cũng chuyển mình tung ra dịch vụ mới, thậm chí khuyến mãi cước phí vận chuyển để hút khách hàng. Ông Thiều Hoàng Ban - giám đốc kinh doanh AhaMove - cho biết vừa tung ra dịch vụ "Giao gần" có tốc độ giao hàng "thần tốc". 

Dấu ấn của loại dịch vụ mới này là tài xế cam kết nhận đơn trong 10-30 giây, giao hàng dưới 30 phút (với khoảng cách dưới 2km). Cước phí khá cạnh tranh để hút khách hàng, như đơn hàng trong quãng đường ngắn khách hàng chỉ cần trả 18.000 đồng, tăng 5.000 đồng cho mỗi kilômet tiếp theo. "Dịch vụ "Giao gần" có mức tăng trưởng hằng ngày đạt hàng chục phần trăm, có thể coi là dịch vụ thành công nhất từ trước tới nay của chúng tôi", ông Ban nói.

Phí giao hàng trên sàn thương mại điện tử tăng?

Theo nhiều phản ảnh, những ngày qua họ bắt đầu mua hàng online nhiều hơn mới nhận ra giá vận chuyển hàng cao gấp đôi, thậm chí vượt cả giá trị đơn hàng. Không chỉ phí ship trong nội thành tăng cao mà phí ship liên tỉnh cũng tăng chóng mặt.

Một số nhân viên giao nhận cũng cho biết không chỉ điều chỉnh giá, một số sàn còn thay đổi phương pháp tính công của nhà cung cấp khiến thu nhập của họ bị giảm.

Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ chưa xác nhận tăng giá. Tuy nhiên, sàn thương mại Tiki cho biết từ ngày 1-4, bộ phận giao nhận của sàn là TikiNOW Smart Logistics đã áp dụng hệ thống quản lý mới có tên hệ thống TMS phiên bản mới, điều chỉnh cách tính phí kiện hàng, trong đó có tính năng tính thưởng hoàn toàn tự động. Điều này cũng đồng nghĩa sàn sẽ tính kỹ cho những đơn hàng khối lượng lớn hoặc cồng kềnh dẫn đến chi phí giao hàng sẽ cao… (N.BÌNH)

Hàng không, đường sắt tăng cường chở hàng hóa, giảm chở người Hàng không, đường sắt tăng cường chở hàng hóa, giảm chở người

TTO - Do thực hiện chủ trương hạn chế vận chuyển hành khách để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan, Vietnam Airlines và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường vận chuyển hàng hóa.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận