12/04/2023 14:46 GMT+7

Thuê đất 70 tỉ/năm, doanh nghiệp làm kho xăng dầu kêu khó đủ đường

Việc xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu là cần thiết, nhưng các doanh nghiệp cho rằng cơ chế điều hành giá cùng những khó khăn trong tiếp cận vốn, đất đai nên việc đầu tư khó khăn.

Thuê đất 70 tỉ/năm, doanh nghiệp làm kho xăng dầu kêu khó đủ đường - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng với quy mô vốn đầu tư lớn lên tới 270.000 tỉ đồng thì Nhà nước không có đủ nguồn lực, cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư kho dự trữ xăng dầu - Ảnh: D.THÔNG

Sáng 12-4, tọa đàm Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu, góp phần đảm bảo nguồn cung - những vấn đề đặt ra được báo Đại Biểu Nhân Dân tổ chức. 

Nhà nước không đủ nguồn đầu tư 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho hay dự trữ xăng dầu hiện chỉ bảo đảm trong một tuần. Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu nâng lên khoảng 15 ngày, năm 2030 khoảng 30 ngày. Như vậy, dự kiến mỗi năm cần chi ra hơn 4.000 tỉ đồng cho hệ thống dự trữ. 

Tổng hợp nhu cầu xây dựng hệ thống dự trữ xăng dầu vừa qua cho thấy, số vốn cần tới 270.000 tỉ đồng. 

Ông Hùng cho rằng đây là con số rất lớn, nên Nhà nước đứng ra lo toàn bộ sẽ rất khó khăn, chưa tính đến các chi phí khác. Do đó, việc xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu, gồm cả vai trò Nhà nước và tư nhân là cần thiết. 

Tuy vậy, từ góc độ doanh nghiệp tư nhân, đây lại là bài toán khó. Loay hoay hơn nửa năm làm kho dự trữ xăng dầu có quy mô 35.000 - 40.000m3 với tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng, ông Nguyễn Đức Hạnh, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc Công ty dầu khí Sơn Hải, cho hay khi đưa phương án tài chính thì các ngân hàng đều không chấp thuận. 

Lý do là hiện nay, giá xăng dầu đang được điều hành theo cơ chế của nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Tức là đầu vào (giá bán buôn) hoàn toàn theo thị trường, nhưng đầu ra (giá bán lẻ) thì Nhà nước kiểm soát giá. Trong khi đó vẫn giữ quỹ bình ổn nên ông cho rằng đây là nút thắt lớn. 

Gặp khó đủ đường vì cơ chế?

Ông Hạnh cho biết lợi nhuận kinh doanh rất thấp mà rủi ro rất là cao. Mức chiết khấu có thời điểm lên đến 2.000 đồng/lít nhưng giá giảm đến 1.900 đồng/lít, khiến các doanh nghiệp kinh doanh rất khó khăn. 

Ông chia sẻ thêm, năm trước có đi tìm đất làm kho dự trữ. Song chi phí một năm lên tới 70 tỉ tiền thuê đất - là mức quá lớn. 

Do đó, ông cho rằng Nhà nước cần tính toán để đầu tư cho phù hợp với nhu cầu dự trữ xăng dầu. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ đầu tư dự trữ xăng dầu. Cụ thể, có tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận đất đai làm kho.

Cần nguồn lực của tư nhân bằng nhiều hình thức

Ông Nguyễn Hoàng Giang, phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Công Thương), cho biết hiện có trên 30 doanh nghiệp đầu mối, chiếm khoảng 98% quy mô sức chứa xăng dầu của hệ thống.

Trong đó, doanh nghiệp có vốn nhà nước có tổng sức chứa trên 3 triệu m3, chiếm 63%, còn lại là doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Ông Giang cho rằng vai trò của nguồn lực xã hội hóa là rất quan trọng trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước ngày càng hạn hẹp. Do đó, Nhà nước đã có những chính sách thu hút đầu tư FDI, đầu tư tư nhân và các thành phần khác, bên cạnh việc sử dụng vốn ngân sách.

Theo ông Giang, các doanh nghiệp trước đây đã tham gia phải tái cấu trúc hệ thống để tiếp tục đầu tư. Đa dạng hóa các hình thức vay vốn. Thực hiện đẩy mạnh liên doanh, liên kết để thu hút vốn đầu tư về hạ tầng dự trữ. Khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư.


Cần dành 270.000 tỉ đồng xây kho dự trữ xăng dầu

Từ bất cập của thị trường, quy hoạch hạ tầng dự trữ cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia cần bảo đảm lưu thông năng lượng, "huyết mạch" cho nền kinh tế.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên