30/03/2015 10:26 GMT+7

Thực phẩm rẻ không phải lúc nào cũng tốt

THS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
THS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

TT - Giá cả thực phẩm không chỉ là mối quan tâm thường trực của bà nội trợ ở các nước có thu nhập thấp, mà còn của bà nội trợ khắp nơi trên thế giới.

Cần chọn mua thực phẩm ở những điểm bán hợp vệ sinh - Ảnh: T.T.D.
Đừng vì tiết kiệm mà đánh đổi sức khỏe của gia đình, nhưng nếu khéo chọn cũng sẽ có được bữa ăn gia đình ngon bổ rẻ

Nhân sự cố ít nhất 13 ca nhiễm viêm gan siêu vi A rải rác khắp nước Úc trước đây được cho là do ăn phải cùng một loại dâu đông lạnh nhập khẩu (có giá rẻ hơn dâu tươi), chúng ta càng không thể xem nhẹ mối tương quan giữa giá cả thực phẩm và lợi ích sức khỏe.

Giá cả thực phẩm không chỉ là mối quan tâm thường trực của bà nội trợ ở các nước có thu nhập thấp, mà còn của bà nội trợ khắp nơi trên thế giới.

Ai cũng muốn giá rẻ

Ở Úc nhiều bà nội trợ cũng mê thực phẩm giá rẻ. Một doanh nhân phải thốt lên: “Thật rất ngạc nhiên khi các bà mẹ ở Úc không chọn mua chiếc ôtô rẻ nhất vì sự an toàn cho con cái, nhưng họ lại có xu hướng chọn thực phẩm có giá rẻ nhất trong các sản phẩm cùng loại ở siêu thị!”.

Giá thực phẩm thật sự ảnh hưởng đến những gia đình có thu nhập khiêm tốn. Thống kê cho thấy những gia đình có điều kiện kinh tế xã hội thấp, sau khi đã chi tiêu các khoản cần thiết khác (quần áo, nhà ở, học hành của con cái...) thì họ ít khả năng thường xuyên tổ chức bữa ăn đủ dinh dưỡng và cân bằng cho gia đình.

Bởi theo nghiên cứu, các thực phẩm có lợi cho sức khỏe thường đắt tiền hơn thực phẩm ít có lợi cho sức khỏe.

Thực phẩm rẻ hơn có xu hướng chứa nhiều năng lượng hơn, nhiều đường, muối và chất béo nhưng lại ít chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn. 

Có thể tìm thấy nhiều ví dụ cho kết luận này, như nước ngọt rẻ hơn sữa, sữa nguyên kem rẻ hơn sữa tách béo, nước trái cây hương liệu rẻ hơn nước trái cây nguyên chất, bánh kẹo rẻ hơn trái cây, cá khô rẻ hơn cá tươi, thức ăn đông lạnh rẻ hơn thịt cá tươi sống, xúc xích thường rẻ hơn xúc xích không chất bảo quản, không phụ gia và không chứa chất béo xấu.

Một chế độ ăn lành mạnh

Ăn uống lành mạnh giúp chúng ta giữ được trọng lượng cân đối, tăng năng suất lao động, học tập và phòng tránh thừa cân béo phì.

Ngoài ra một chế độ ăn đúng cũng giúp chúng ta phòng những bệnh thường gặp liên quan ăn uống như thiếu máu, bướu cổ, bệnh mỡ trong máu, tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, gout và ung thư.

Do đó ngoài giá tiền thực phẩm, các nguyên tắc cần lưu ý khi mua thực phẩm bao gồm:

- Ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống (thịt cá tươi sống, rau và trái cây) hơn là thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, jambon, thịt hộp, bánh ngọt, nước ngọt). Ưu tiên thực phẩm thô chưa qua tẩm ướp sẵn và sẽ tự tay tẩm ướp bằng gia vị tại nhà.

- Đảm bảo thực phẩm còn hạn sử dụng xa. Đảm bảo mua thực phẩm còn tươi.

- Chọn lựa loại thực phẩm có ghi những yếu tố điều chỉnh có lợi cho sức khỏe như: có chứa nước ép nguyên chất (đối với nước ép trái cây), không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm, không chứa màu thực phẩm, đã được tách bớt béo, giảm lượng đường, được bổ sung một số vi chất có lợi cho sức khỏe ví dụ iốt, sắt, vitamin D.

- Chọn lựa những thực phẩm rẻ mà có giá trị dinh dưỡng cao như chuối, dưa hấu hoặc trái cây theo mùa, bắp cải, cà rốt, cà chua, dưa leo, khoai tây, đậu hạt các loại, đậu hủ, trứng, cá, nấm.

- Sử dụng tủ lạnh và tủ đông để trữ thức ăn phù hợp. Chế biến món khác từ thức ăn thừa của bữa hôm trước. Tính toán trước món ăn, có danh sách đi chợ để mua đúng thực phẩm cần dùng, tránh mua theo ngẫu hứng hoặc theo tiếp thị.

- Ưu tiên nấu bữa ăn gia đình hơn là ăn hàng quán, vừa rẻ và vừa đảm bảo sức khỏe hơn.

- Chọn lựa nơi mua thực phẩm an toàn với thực phẩm có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng. Gọt vỏ, rửa sạch đối với rau củ quả.

THS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên