04/02/2013 04:05 GMT+7

Thực phẩm chợ lẻ lên giá

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Mặc dù hàng hóa, thực phẩm đã được các đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng, tuy nhiên bước vào cao điểm mua sắm, giá nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống tại TP.HCM lại đua nhau “nhảy múa”.

ckPHl3Eu.jpgPhóng to

Người dân lựa mua thịt gà bình ổn giá ở siêu thị Co.op Mart Rạch Miễu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Tại các chợ lẻ ở khu vực TP.HCM, từ nhiều ngày qua một số mặt hàng thực phẩm như gà ta, thịt heo giá đều nhích lên so với ngày thường. Tại chợ Gò Vấp, giá gà ta ở mức 135.000 đồng/kg, tăng thêm 10.000 đồng, gà tam hoàng 80.000 - 85.000 đồng/kg, thịt heo các loại tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg, đưa giá thịt đùi, ba rọi, thịt nạc lên mức 95.000 - 100.000 đồng/kg. Nhiều chợ lẻ như Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận)... tình trạng giá các mặt hàng thực phẩm tăng thêm 5.000 - 7.000 đồng/kg tùy loại.

Không riêng gì thịt gà, thịt heo dùng để cúng lễ có mức giá tăng. Tại các chợ, giá nhiều mặt hàng thủy hải sản tươi sống cũng tăng theo. Tại chợ Hòa Hưng (Q.10), cá thu nhích nhẹ lên mức 185.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng so với ngày thường, tôm đất và mực ống tăng ở mức 130.000 - 135.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương được hỏi lý do tăng giá chỉ trả lời ngắn gọn: “Tết nên giá phải tăng”.

Bà Đào Thị Hương Lan, giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho biết kể từ ngày 3-2, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn trong nhóm mặt hàng tươi sống như gà Phạm Tôn, thịt heo Vissan... sẽ giảm giá 3-4% cho người tiêu dùng. Đến thời điểm này, qua kiểm tra cho thấy nguồn cung hàng hóa vẫn dồi dào, đầy đủ cho thị trường. Vì vậy người dân có thể an tâm mua sắm tết mà không lo thiếu hàng, tăng giá đột biến.

Không riêng gì chợ, tại các hệ thống siêu thị, sức mua vẫn rất nóng. Nhiều siêu thị phải tiếp tục huy động toàn bộ nhân viên để bán hàng, tăng thêm quầy tính tiền di động, nhưng tình trạng xếp hàng chờ tính tiền vẫn diễn ra. Ghi nhận vào buổi sáng 3-2 tại Co.op Mart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận), mỗi quầy tính tiền vẫn có 3-4 xe hàng chờ tới lượt, trong khi cao điểm lượt người tính tiền cao gấp rưỡi, gấp đôi. Đại diện siêu thị cho biết số quầy tính tiền di động đã được tăng thêm 30% so với ngày thường mới kiểm soát được tình hình ùn ứ.

Đại diện nhiều hệ thống siêu thị cho biết để thuận tiện cho việc thanh toán, người dân có thể tránh giờ cao điểm từ 9g-10g hoặc 15g-16g hằng ngày. Đồng thời để tránh ùn ứ trong việc tính tiền, các hệ thống siêu thị đều mở rộng khung giờ hoạt động của siêu thị.

Giá heo hơi giảm

Theo các chủ trại chăn nuôi heo tại Đồng Nai, giá heo vài ngày qua đang giảm dần. Hiện giá heo loại 1 chỉ còn 41.000-42.000 đồng/kg, trong khi giá heo xấu (nhiều mỡ) chỉ ở mức 38.000-39.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Trí Công - chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai - cho biết giá heo hơi tại các trại càng về giáp tết càng có xu hướng giảm. Với giá này người chăn nuôi không có lời, nhất là khi giá thức ăn chăn nuôi vừa được các công ty tăng lên. “Giá heo giảm do nguồn cung dồi dào và nhu cầu không cao như dự đoán” - ông Công nói.

Ngoài ra theo các thương lái, giá heo giảm dần trong những ngày giáp tết còn do việc thu gom heo để chuyển ra Bắc cũng chuẩn bị kết thúc. Ông Trần Quang Trung, chủ trại heo tại Thống Nhất (Đồng Nai), thông tin các thương lái sẽ gom chuyến hàng cuối vào ngày 24 tháng chạp, sau đó nghỉ tết. Thời gian qua, heo vận chuyển ra Bắc nhiều đã góp phần giữ giá heo phía Nam nên có thể trong thời gian tới giá heo sẽ giảm khi không còn nhu cầu từ phía Bắc nữa.

TRẦN MẠNH

Siêu thị mở cửa sớm, đóng cửa trễ

Theo đại diện siêu thị Co.op Mart, từ ngày 6 đến 8-2 các siêu thị trong hệ thống sẽ mở cửa sớm hơn, từ 5g tới 0g hôm sau. Riêng ngày 9-2 (29 tết) sẽ mở cửa từ 5g tới 12g, bốn siêu thị và các cửa hàng Co.op Food tại TP.HCM sẽ mở cửa tới 18g bao gồm Co.op Mart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận), Phú Mỹ Hưng (Q.7), Phú Lâm (Q.6) và Hòa Bình (Q.Tân Phú).

Siêu thị Big C Miền Đông sẽ mở cửa từ 8g-22g30 vào ngày 3 và 4-2. Từ ngày 5 đến 8-2 sẽ mở cửa sớm từ 7g30 tới 23g. Ngày 9-2 sẽ mở cửa từ 7g tới 12g.

Hầu hết siêu thị chỉ nghỉ tết mồng 1 và mồng 2, riêng Co.op Mart đồng loạt hoạt động trở lại từ mồng 2 tết. Từ mồng 2 đến mồng 5 chỉ mở cửa buổi sáng, từ mồng 6 hoạt động bình thường. Siêu thị Big C sáng mồng 3 mở cửa hoạt động trở lại, đồng thời bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi tân niên từ mồng 4 tết. Maximark cũng mở cửa đến 12g ngày 29 tết và mồng 8 mở cửa trở lại.

* Ông Trương Thanh Phong, tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), vừa có chỉ đạo các cửa hàng lương thực thuộc hệ thống Vinafood 2 và thành viên của Vinafood 2 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam sẽ mở cửa bán đến hết ngày 29 tháng chạp. Ngoài mặt hàng chính là gạo, các cửa hàng cũng tăng cường bán thực phẩm, hàng khô... để phục vụ nhu cầu ăn tết của người dân, không để xảy ra thiếu hàng.

D.TUẤN - N.BÌNH - T.MẠNH

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên