10/09/2022 08:59 GMT+7

Thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ: Khai phá thị trường tỉ dân

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Du khách Ấn Độ có thể thay thế nguồn khách từ các thị trường truyền thống của VN. Tuy nhiên, để thu hút được dòng khách này, cơ sở hạ tầng và dịch vụ của các địa phương cần được đầu tư nhiều hơn nữa.

Thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ: Khai phá thị trường tỉ dân - Ảnh 1.

Các du khách Ấn Độ đến TPHCM hồi tháng 7-2022 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chia sẻ tại hội thảo "Thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ" trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE) 2022 vào ngày 9-9, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết trong 169.000 lượt khách Ấn Độ đến VN năm 2019, có đến 73% số này đến TP.HCM nên thị trường khách với dân số hơn 1,3 tỉ không mới với TP.HCM.

Điểm đến hấp dẫn của du khách Ấn Độ

Trong 7 tháng đầu năm nay, khách Ấn đến VN đạt 11.700 lượt và là một trong những thị trường phục hồi nhanh nhất. Trong thời gian từ ngày 15 đến 18-7, TP.HCM đón 460 khách MICE đến từ Ấn Độ và là đoàn khách MICE lớn nhất từ quốc gia này mà VN từng đón. 

Tuy nhiên, đây cũng là dòng khách mà nhiều quốc gia và địa phương đang muốn thu hút, việc cạnh tranh đón khách Ấn Độ diễn ra quyết liệt.

Dù vậy, theo bà Hiếu, có một thuận lợi là từ đây đến cuối năm 2022 sẽ có 21 đường bay, trên 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối VN và Ấn Độ của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Indigo... 

"Nhưng đón dòng khách này cũng không phải là dễ dàng. Khách Ấn thường kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Họ thường so sánh tỉ mỉ mức giá để đưa ra quyết định. Nếu không thích nghi được, doanh nghiệp không thể khai thác lâu dài thị trường khách này", bà Hiếu nói.

Không chỉ các địa phương muốn đón khách mà nhiều doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ cũng muốn đưa khách đến VN để làm mới sản phẩm. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Naresh Chhatola, giám đốc điều hành Công ty du lịch Glabal Journey Holidays, cho biết so với các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Bali (Indonesia), VN là điểm đến mới đang tạo được sự quan tâm của du khách Ấn Độ.

"Chúng tôi đang chuyển hướng các đoàn tour đến VN thay vì Thái Lan hay Singapore bởi VN không chỉ có phong cảnh đẹp, đa dạng biển, núi, rừng mà còn có các trung tâm mua sắm sầm uất. Hệ thống dịch vụ ăn uống, nhà hàng Ấn Độ cũng dễ kiếm - điều quan tâm nhất của du khách Ấn trong các chuyến đi. Dự kiến trong những tháng cuối năm 2022, công ty sẽ có một số đoàn sang VN với quy mô 40 - 50 người", ông Naresh Chhatola nói.

Chọn VN để tổ chức đám cưới, sinh nhật...

Ông Madan Mohan Sethi, tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, cho biết trước dịch COVID-19 có khoảng 20 triệu lượt khách Ấn đi ra nước ngoài với chi tiêu được đánh giá là hàng đầu của thế giới. Sự gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ đã đẩy mạnh nhu cầu đi du lịch, khám phá bên ngoài.

Du khách Ấn Độ tìm kiếm các trải nghiệm văn hóa, ẩm thực mới và cả nhu cầu mua sắm. Đặc biệt, trong thời gian gần đây nổi lên xu hướng tổ chức đám cưới, tuần trăng mặt, tiệc sinh nhật... Đây cũng là sản phẩm mà du lịch VN có thể đẩy mạnh khai thác thời gian tới.

"VN đang được khách Ấn lựa chọn vì an toàn, là điểm đến mới có nhiều di sản văn hóa và không gian xanh. Tôi rất thích những tour du lịch đi dọc các con sông, vào rừng tràm, các hòn đảo... Có thể nói du lịch VN đang có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, du lịch sinh thái hấp dẫn, bên cạnh đó còn có sự kết nối với người dân thân thiện, giao thông dễ dàng đi lại", ông Madan Mohan Sethi nói.

Do đó, theo bà Hiếu, ngành du lịch TP xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du khách từ Ấn Độ do nhóm khách này có những nhu cầu đặc thù liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo. Dù TP đang có một số nhà hàng, khách sạn có các dịch vụ thiết yếu cho khách du lịch Ấn Độ và khách theo đạo Hồi nhưng còn nhỏ lẻ và chưa thực sự chuyên nghiệp.

"Ngoài ra, các cơ sở lưu trú TP cũng bắt đầu đầu tư nghiêm túc và lâu dài vào cơ sở hạ tầng với các nhà hàng phục vụ ẩm thực Ấn Độ, ẩm thực đạt chuẩn Halal, các khách sạn và sân bay cần bố trí phòng cầu nguyện... để hấp dẫn được khách du lịch từ thị trường này", bà Hiếu nói.

Ông Hà Văn Siêu, phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN, cho biết Ấn Độ là một những thị trường mà Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 22-1-2020, trong đó xác định Ấn Độ là thị trường tiềm năng quan trọng của du lịch VN và cần ưu tiên mở rộng phát triển.

Do đó, VN cần nghiên cứu miễn visa cho đối tượng khách Ấn và tập trung hơn công tác xúc tiến, quảng bá ngay từ bây giờ.

Những đường bay kết nối Ấn Độ - Việt Nam Những đường bay kết nối Ấn Độ - Việt Nam

Vietjet mở thêm loạt đường bay mới từ Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, 3 thành phố lớn nhất Việt Nam đến các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của Ấn Độ gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore (Bengaluru).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên