15/02/2014 22:10 GMT+7

Thức ăn nhanh: người lớn lây nghiện cho con trẻ?

Linh Hoang
Linh Hoang

TTO - Câu chuyện Châu Á "nghiện" thức ăn nhanh hay muốn sành điệu? đang thu hút ý kiến của nhiều bạn đọc. Chủ đề này "nóng" không chỉ vì thức ăn nhanh Mỹ "đổ bộ" vào VN mà còn vì những quan ngại về sức khỏe.

Người Việt nghiện thức ăn nhanh hay xem đó là một trong những "phương tiện" thể hiện sự sành điệu? Sành điệu hay bị ảnh hưởng bởi "phong trào", bởi đám đông? Có gì sai khi xem thức ăn như thời trang? Có thỏa đáng không khi lo ngại trước không khí hưởng ứng của cộng đồng với cuộc đổ bộ của thức ăn nhanh từ nước ngoài?

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

Châu Á "nghiện" thức ăn nhanh hay muốn sành điệu?

HRvcSwXo.jpg
Đông đảo khách hàng xếp hàng bên ngoài cửa hàng McDonald's tại TP.HCM trong ngày khai trương vào đầu tháng 2-2014 - Ảnh: Quỳnh Trung

Sang trọng, sành điệu... không phải nhờ thức ăn nhanh

Tôi thấy mọi người ở TP.HCM đổ xô đi ăn ở một cửa hàng thức ăn nhanh vừa khai trương mà bỗng thấy rùng mình! Có lẽ nhiều người nghĩ đây là thức ăn sang nhưng thật ra tại nhiều nước, đây là thức ăn của... nhà nghèo!

Không thể hiểu được!

Chính xác là người châu Á chọn thức ăn nhanh do chạy theo phong trào. Cứ cái gì mới mới vào Việt Nam là y như rằng rồng rắn xếp hàng mua hay ăn/ uống cho bằng được. Nào là Jolibee, nào là Starbucks, nào là Buger King, giờ là McDonald's.

Tôi cũng thích McDonald's vào Việt Nam để ăn thử nhưng nhìn cảnh xếp hàng như vừa rồi để chỉ mua được cái bánh thì thật tình... không thể hiểu được!

Còn nhớ tháng 2-2013, báo chí ở Pháp báo động thêm lần nữa tình trạng sinh viên Pháp ăn uống bữa trưa không đủ chất, ăn thức ăn nhanh quá nhiều, không tốt cho sức khỏe.

Loại đồ ăn này đúng là nếm vào làm ngon đầu lưỡi nhưng không hợp lý: thịt bò chiên đầy dầu, rồi bơ, rồi khoai tây chiên cũng dính đầy dầu, rồi sốt... - chỉ làm mập mà thôi. Lý do sinh viên chọn thức ăn nhanh là bởi ít tiền và "thanh toán thức ăn" nhanh - gọn - lẹ để còn vào học đầu giờ trưa, hoặc mua đem về ăn tối để khỏi làm bếp do làm biếng nấu nướng.

Dân Pháp có tiền, cẩn thận, kiểm soát sức khỏe của con là không cho con cái ăn thức ăn nhanh. Tôi cũng chỉ ăn đúng một lần từ rất lâu rồi, ăn cho biết. Sang trọng, sành điệu không do thức ăn nhanh đâu!

Không cần hành xác để thưởng thức

Sự có mặt thức ăn nhanh để cho đa dạng phong cách ẩm thực và phù hợp với từng hoàn cảnh. Một phần thức ăn nhanh có giá cao nhưng no lâu gấp 2-3 lần một suất phở nên thực tế nó có thể rẻ hơn. Chỉ không nên cố hành xác xếp hàng khát khao mua một phần ăn hay khoe là ta đã ăn món này món kia... vì cửa hàng vẫn ở đó chứ có "cuốn gói" mất ngay đâu mà phải vồ vập sợ mất phần?

Cứ xem việc hiện diện của thức ăn nhanh từ nước ngoài là bình thường. Còn về lâu dài, khi dân trí cao hơn một tí, mỗi người tự ý thức được mình nên ăn gì cho an toàn với chính mình. Các nước phương Tây vẫn đầy người ăn thức ăn nhanh và quá trời người béo phì đó thôi!

ckaHu4FD.jpg
Quang cảnh đông đúc của cửa hàng McDonald's đầu tiên tại TP.HCM trong ngày khai trương vào đầu tháng 2-2014 - Ảnh: Quỳnh Trung

Thức ăn nhanh Việt Nam cũng hấp dẫn vô cùng

Thức ăn nhanh đâu chỉ là Jolibee, Starbucks, Buger King, McDonald's? Nó còn là ổ bánh mì thịt, gói xôi, củ khoai ở ta. Buổi sáng cả nhà vắt chân lên cổ, chen chúc ngoài phố để đưa con đến trường rồi vào nơi làm việc thì làm gì có thời gian nhâm nhi tô phở nóng?

Thức ăn nhanh được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn tới, kể cả tại các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản. Nhịp độ nhanh của lối sồng ở đô thị và nhu cầu tiện ích sẽ là cơ hội cho fast food mở rộng. Doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm bắt nhu cầu này của người dân cho đến khi thấy doanh nghiệp ngoại nhảy vào như hiện nay mới thấy sốt ruột. Cảnh người dân TP.HCM xếp hàng mua thức ăn nhanh của Mỹ là hình ảnh cảnh tỉnh giới kinh doanh trong nước.

Người lớn lây "nghiện" cho con trẻ?

Tôi thấy các em nhỏ (trong đó có mấy đứa cháu tôi) rất thích thức ăn nhanh. Các phụ huynh cũng thường tổ chức sinh nhật cho con ở các cửa hàng thức ăn nhanh. Vậy là người lớn theo phong trào rồi gây nghiện cho các em phải không?

Thức ăn nhanh như thời trang

Ở Việt Nam người ta dùng thức ăn nhanh trong những dịp gia đình đi chơi hay shopping có phải ăn mỗi ngày đâu mà nghiện, Thực tế, giá cả của fast food ở Việt Nam đâu có rẻ quá đến nỗi mỗi ngày phải ăn mà không lo bị "viêm màng túi"?

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thức ăn nhanh Mỹ rầm rộ tới Việt NamKem tỉ phú Warren Buffet chinh phục Việt NamMcDonald’s khai trương cửa hàng đầu tiênĐổ tiền "khủng" để đưa McDonald's vào Việt Nam

Linh Hoang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    \u0111ang thu h\u00fat \u00fd ki\u1ebfn c\u1ee7a nhi\u1ec1u b\u1ea1n \u0111\u1ecdc. Ch\u1ee7 \u0111\u1ec1 n\u00e0y "n\u00f3ng" kh\u00f4ng ch\u1ec9 v\u00ec th\u1ee9c \u0103n nhanh M\u1ef9 "\u0111\u1ed5 b\u1ed9" v\u00e0o VN m\u00e0 c\u00f2n v\u00ec nh\u1eefng quan ng\u1ea1i v\u1ec1 s\u1ee9c kh\u1ecfe." />