27/07/2017 14:54 GMT+7

Thức ăn làm từ... điện

NGUYÊN HẠNH (Nguồn tham khảo: Tech Insider)
NGUYÊN HẠNH (Nguồn tham khảo: Tech Insider)

TTO - Các nhà nghiên cứu Phần Lan vừa sản xuất thực phẩm mới bằng nước, CO2, các loại khuẩn và… điện. Nghiên cứu này hứa hẹn giúp giải quyết nạn đói ở các nước không phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, thậm chí sa mạc.

Dây chuyền sản xuất thực phẩm từ điện - Ảnh: Tech Insider
Dây chuyền sản xuất thực phẩm từ điện - Ảnh: Tech Insider

Loại thức ăn mới kể trên là một phần của dự án Thực phẩm từ điện (Food From Electricity) do Đại học Công Nghệ Lappeenranta (LUT) phối hợp Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT (Phần Lan) thực hiện.

Sau khi cho nguyên liệu thô vào dung dịch điện phân trong máy phản ứng sinh học, các nhà khoa học thu được một hợp chất dạng bột chứa 50% đạm và 25% tinh bột. Việc thay đổi loại khuẩn sẽ thay đổi trạng thái của nó.

Theo ông Juha-Pekka Pitkänen, trưởng nhóm nghiên cứu tại VTT, bước tiếp theo sẽ là tối ưu hóa quy trình sản xuất vì hiện nay máy phản ứng sinh học cần tới 2 tuần để sản xuất 1gr đạm.

“Có lẽ cần 10 năm nữa loại thực phẩm này mới có thể xuất hiện trên thị trường nếu cân nhắc tất cả các yếu tố về quy định và công nghệ”, ông Pitkänen dự đoán.

Thực phẩm này có thể thay thế các sản phẩm từ thịt động vật - Ảnh: Tech Insider
Thực phẩm này có thể thay thế các sản phẩm từ thịt động vật - Ảnh: Tech Insider

Dù vậy, tiềm năng của loại thực phẩm từ điện này rất lớn. Đây là nguồn thức ăn quý giá cho những khu vực nạn đói hoành hành hoặc không phù hợp cho sản xuất nông nghiệp. 

Ông Pitkänen tin rằng trong tương lai “công nghệ này có thể tới được những nơi như sa mạc”. Đây sẽ là nguồn dinh dưỡng giá rẻ dành cho tất cả mọi người.

Máy móc để sản xuất loại thực phẩm này hoàn toàn không phụ thuộc vào yếu tố môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể sản xuất ở bất cứ nơi nào. 

Nói về việc này, ông Jero Ahola, giáo sư tại LUT, cho biết công nghệ này không đòi hỏi nhiều như sản xuất công nghiệp về địa điểm, nhiệt độ, độ ẩm...

Đặc biệt, loại thức ăn này là một giải pháp cho vấn đề khí thải toàn cầu hiện nay. Đây sẽ là thực phẩm thay thế cho các sản phẩm từ thịt và từ đó chấm dứt vấn đề về nuôi trồng thức ăn cho gia súc.

Hiện nay, ngành chăn nuôi thải ra 14-18% lượng khí thải toàn cầu gây nên hiệu ứng nhà kính, cũng như chiếm dụng một lượng lớn đất đai có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác.

Thức ăn từ điện có thể giảm thiểu các phương thức sản xuất nông nghiệp kém bền vững nhưng cần thiết cho cuộc sống của con người. Không những thế, nó là phương án thay thế cực kì gọn gàng, phải chăng và thân thiện với môi trường. 

Ngoài ra, một số giải pháp khác có thể kể đến như loại thịt sản xuất trong phòng thí nghiệm hay chăn nuôi côn trùng.

NGUYÊN HẠNH (Nguồn tham khảo: Tech Insider)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên