26/04/2016 14:28 GMT+7

Cá chết ở Thừa Thiên - Huế do nước biển có kim loại nặng

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Kết quả này cũng chỉ ra rằng nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước - xuất hiện từ phía bắc của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Độc tố cực mạnh làm cá chết xuất hiện từ phía bắc tỉnh Thừa Thiên - Huế - Ảnh: Nhật Linh

Sáng 26-4, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước lấy tại khu vực đầm Lăng Cô và cửa biển Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc vào thời điểm xuất hiện cá nuôi lồng chết hàng loạt

Theo bản báo cáo về hiện tượng cá chết bất thường ở khu vực đầm phá và vùng ven biển Thừa Thiên Huế, có 9 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lăng Cô (Phú Lộc), vùng biển ven bờ xã Quảng Công (Quảng Điền), Điền Hương, Điền Hải (Phong Điền) được lấy và phân tích.

Kết quả cho thấy các thông số gồm tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Kết quả này cũng chỉ ra rằng nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước xuất hiện từ phía bắc của tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Báo cáo này cũng cho biết Sở Tài nguyên và môi trường đã có công văn yêu cầu các địa phương bị sự cố cá chết khẩn trương thu gom và xử lý theo quy định, không được để cá chết gây ô nhiễm môi trường, đồng thời thống kê thiệt hại trong hoạt động nuôi trồng và đánh bắt cũng như các hoạt động kinh tế liên quan của địa phương.

Cũng theo bản báo cáo, tình hình hiện nay người dân rất hoang mang và chưa có đầy đủ thông tin chính xác trong việc sử dụng các loại thủy sản trên thị trường.

Do đó, đề nghị Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu và có hướng dẫn kịp thời giúp nhân dân sử dụng thủy sản khoa học, hợp lý nhằm ổn định thị trường và cuộc sống.

Cũng trong sáng 26-4, ngư dân tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục phát hiện cá vẩu 35kg chết dạt bờ. Trước đó, nhiều cá vẩu có trọng lượng tương tự và cá voi có trọng lượng lớn khoảng 100kg đã chết.

Con cá vẩu nặng 35kg được người dân tại xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) phát hiện - Ảnh: người dân cung cấp

Sáng 26-4, ông Lê Công Minh, chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, xác nhận có một con cá vẩu trọng lượng lớn được ngư dân phát hiện chết dạt bờ.

Cụ thể khoảng 8g30 sáng 26-4, khi đang ra khơi đánh ghẹ tại khu vực cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc), nhiều ngư dân phát hiện một con cá vẩu khá lớn đang thoi thóp, trôi lờ đờ trên mặt biển. Sau đó người dân đã vớt con cá này lên, đưa vào bờ để chôn. Con cá vẩu chết dạt này dài khoảng 50cm, nặng 35kg.

Trước đó ngày 19-4, tại bờ biển này ngư dân đã phát hiện một con cá vẩu nặng tương tự chết dạt vào bờ. Thậm chí tại vùng biển xã Phú Hải (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), một con cá voi nặng khoảng 100kg được người dân phát hiện chết dạt.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên