09/02/2015 12:10 GMT+7

Thủ tướng Úc vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-2, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã thề sẽ thay đổi sau khi vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội.

Thủ tướng Úc Tony Abbott kêu gọi đảng cầm quyền tìm lại sự đồng thuận - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Abbott đã phải chiến đấu để bảo vệ chiếc ghế thủ tướng sau khi tỷ lệ ủng hộ sụt giảm nghiêm trọng và các sai lầm chính sách. Tuần trước một số nghị sĩ từ Đảng Tự do của chính ông đã công khai lên tiếng chỉ trích ông.

102 nghị sĩ Đảng Tự do đã mở cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Abbott và Ngoại trưởng Julie Bishop. Tuy nhiên 61 nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại việc loại bỏ ông Abbott trong khi 39 người bỏ phiếu chống ông.

Sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, ông Abbott lên tiếng kêu gọi Đảng Tự do chấm dứt sự bất đồng.

Ông Abbott cho biết bản thân ông đã lắng nghe và học hỏi. “Tôi đã thay đổi và chính phủ sẽ thay đổi cùng tôi” - Thủ tướng Úc nhấn mạnh. Ông cam kết sẽ lắng nghe và đồng thuận hơn. Tuy nhiên ông Abbott từ chối tiết lộ có cải tổ nội các hay không.

Theo khảo sát của báo The Australian, khoảng 68% người được hỏi tỏ ra không hài lòng với thành tích quản lý của Thủ tướng Abbott. Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Abbott thấp hơn so với Ngoại trưởng Bishop và Bộ trưởng Viễn thông Malcolm Turnbull.

Lãnh đạo đối lập Bill Shorten mô tả chính phủ Úc “đang tê liệt”. Trong thời gian qua, chính phủ Úc đã vấp phải sự phản đối kịch liệt khi đưa ra những đề xuất giảm thâm hụt ngân sách.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên