03/09/2015 16:12 GMT+7

Thủ tướng Úc bị chỉ trích vì bình luận về IS

MINH ANH
MINH ANH

TTO - "Phát xít Đức đã gây tội ác khủng khiếp nhưng họ còn biết xấu hổ khi cố gắng che giấu. Còn những người này (tức IS - NV) lại tự hào về tội ác của họ".

Từ lúc trỗi dậy, nhóm IS đã gây ra nhiều tội ác ở Iraq và Syria - Ảnh: AP

Thủ tướng Úc Tony Abbott đã nói như vậy với Đài phát thanh 2GB ngày 3-9. "Đây là điều bất thường, họ hành động theo cách của những người man rợ thời trung cổ đã làm rồi lan truyền ra thế giới với sự vô liêm sỉ", ông thêm.

Tuy nhiên bình luận này của ông đã bị chỉ trích là "thiếu cân nhắc và không thích hợp". Ông Robert Goot - giám đốc Hội đồng Do thái Úc - nói tội ác của IS là khủng khiếp nhưng không thể so sánh với tội ác giết người hàng loạt của Đức quốc xã, và việc IS khoe khoang tội ác của chúng là để phục vụ cho mục đích tuyên truyền.

Tại một cuộc họp báo ở Melbourne sau đó, ông Abbott nói ông "không có ý xếp hạng tội ác", mà chỉ muốn nhấn mạnh đến sự tàn bạo của IS và đó là lý do những người chính trực trên thế giới cần đoàn kết chống lại và cuối cùng là tiêu diệt nhóm này.

Theo AFP, ông Abbott đang cân nhắc mở rộng chiến dịch không kích của Úc chống lại IS tại Iraq và Syria theo sau đề nghị của Mỹ. Nước này tham gia chiến dịch không kích chống IS tại Iraq vào năm ngoái bằng cách góp các máy bay quân sự và binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt.

Chính phủ Úc ước tính khoảng 120 công dân nước này đang chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria, với ít nhất 30 người khác đã bị giết. 160 người khác được cho là có cảm tình với IS và đang ủng hỗ các chiến binh thánh chiến này từ quê nhà.

Để đối phó, Canberra đã nâng cảnh báo đe dọa khủng bố lên mức "cao", đưa ra luật an ninh quốc gia mới và mở nhiều cuộc bố ráp chống khủng bố.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên