03/03/2015 15:05 GMT+7

Thủ tướng sẽ làm việc riêng với ngành thuế và hải quan

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Thủ tướng sẽ làm việc với ngành thuế và hải quan nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho môi trường kinh doanh của VN.

Người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã cho biết như vậy vào hôm nay 3-3. Dự kiến vào tuần sau, Thủ tướng sẽ làm việc với ngành thuế và hải quan.

Ông Dũng cho biết để giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian nộp thuế cho người nộp thuế thì cơ quan quản lý nhà nước phải áp dụng phương pháp quản lý bằng công nghệ thông tin. Như thực hiện các thủ tục hành chính như cấp giấy phép nhập khẩu, nộp thuế, khai thuế,… bằng điện tử.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng tại phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra hôm qua 2-3, Thủ tướng yêu cầu các các bộ, ngành và địa phương tiếp tục có những biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015.

Cụ thể, Thủ tướng giao trong năm nay ngành tài chính phải tiếp tục cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế cho doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của các nước ASEAN 6+ là 121 giờ (thay vì 167 giờ như hiện nay - PV). Thời gian gian thông quan hàng hóa xuống còn 13-14 giờ (thay vì như hiện nay là hơn 17 giờ - PV).

Tháng 7 năm ngoái, Thủ tướng nói thời gian nộp thuế của mỗi doanh nghiệp VN là đứng đội sổ trong khu vực với 872 giờ, là điều không thể chấp nhận được, thậm chí cao hơn 2 lần so với Lào.

Cái này là do năng lực của người VN kém hay là do cái gì? Để nâng cao năng lực môi trường đầu tư của VN, Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải cải cách thủ tục hành chính bằng việc giảm số giờ nộp thuế cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Tôi đi làm việc và nghe người dân kêu rằng bị làm phiền hà nhiều lắm. Như tiêu cực trong thuế khoán khi tiền thuế được chia theo công thức chia hai, chia ba. Chia ba là 1 phần tiền thuế là nộp cho cán bộ thuế, một phần để DN và một phần nộp cho nhà nước, còn chia hai là không vô ngân sách đồng nào.

Sai phạm của cán bộ thuế chủ yếu là ở bộ phận làm việc trực tiếp với doanh nghiệp. Cái này có cách nào công khai quy trình để khắc phục tình trạng này được không? Khắc phục tiêu cực chứ dân kêu lắm các đồng chí ạ”.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên