Thứ 3, ngày 15 tháng 6 năm 2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm'

28/04/2021 15:39 GMT+7

TTO - Cần quán triệt nguyên tắc '3 không': Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khi làm việc với Bộ Giao thông vận tải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm - Ảnh 1.

Thủ tướng chủ trì họp với Bộ Giao thông vận tải nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 27-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác của bộ và định hướng thời gian tới.

Tham dự có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Lắng nghe các ý kiến phát biểu về tình hình chung của Bộ Giao thông vận tải, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng đã đưa ra định hướng về các giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho ngành phát triển.

Quán triệt ba nguyên tắc, làm trọng tâm trọng điểm

Cụ thể, Thủ tướng gợi mở, định hướng tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề trong chỉ đạo, điều hành để giải quyết công việc, đặc biệt khi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, cần quán triệt nguyên tắc "3 không": Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm (vì có khó khăn thì mới nhờ đến bộ).

Đặc biệt với Bộ Giao thông vận tải là ngành có chức năng, nhiệm vụ, công việc rất nặng nề, khó khăn, nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ cần quán triệt tinh thần "nghĩ phải chín, phải kỹ; tư tưởng phải thông; quyết tâm phải cao; nỗ lực phải lớn; hành động phải quyết liệt, hiệu quả; làm có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào thì dứt điểm việc đó".

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề để bàn giải pháp xử lý đối với từng việc, từng lĩnh vực. Trong đó, các việc tập trung như lập 5 quy hoạch mạng lưới đường bộ; đường sắt; cảng biển; cảng hàng không, sân bay; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa...

Bộ sẽ tiếp tục xử lý vướng mắc, bất cập tại các trạm thu phí sử dụng đường bộ. Triển khai nhanh, đồng bộ và hiệu quả hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông…

Lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Bộ Giao thông vận tải phải có chiến lược và chương trình hành động cụ thể hóa nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII và phải hết sức chú trọng công tác quy hoạch.

Cho ý kiến về các quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà bộ đang xây dựng, Thủ tướng lưu ý các quy hoạch này phải kết nối chặt chẽ với nhau, thành mạng lưới giao thông tổng thể. Từ quy hoạch, phải xác định được các dự án trọng tâm, trọng điểm để tập trung nguồn lực thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh: "Có quy hoạch tốt, có dự án tốt, ắt sẽ có nhà đầu tư tốt".

Kết nối chặt chẽ quy hoạch, thu hút nguồn lực, cá thể hóa trách nhiệm

Bộ Giao thông vận tải cần mạnh dạn phân cấp, phân quyền, giao cho địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án trên địa bàn của mình. Đặc biệt, Thủ tướng nhắc lại cá thể hóa trách nhiệm cá nhân và tăng cường kiểm tra, giám sát để phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phải làm tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa công tác xây dựng thể chế, tập trung tháo gỡ vướng mắc, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ưu tiên lĩnh vực nào thì phải có cơ chế, chính sách cho lĩnh vực đó để thu hút các nhà đầu tư. Nếu nói ưu tiên mà không có cơ chế chính sách thì sẽ không làm được.

Về vấn đề huy động nguồn lực, Thủ tướng nhấn mạnh, nguồn lực nhà nước còn hạn chế, mà bộ còn gặp nhiều khó khăn, do đó phải phát huy tính tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo. Đẩy mạnh hình thức hợp tác công - tư và một số hình thức đầu tư khác, tham khảo các mô hình hiệu quả từ các nước tiên tiến, nhất là từ các địa phương trong nước đã làm có hiệu quả, sớm đề xuất cơ chế chính sách.

Đối với việc càng khó, càng phức tạp, nhạy cảm, Thủ tướng lưu ý càng phải giữ nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, khiêm tốn, cầu thị lắng nghe và quyết định theo đa số.

Cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì cứ thế mà làm. Cái gì chưa có quy định hay thực tế vượt quá quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn và không nóng vội.

Dành nguồn lực thúc đẩy các dự án quan trọng

Trong năm 2021, Bộ Giao thông vận tải sẽ dành mọi nguồn lực để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (11 dự án với 654km), cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cảng hàng không quốc tế Long Thành, luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên...

Hoàn thành việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài... Tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công các dự án mới trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhất là các dự án động lực, lan tỏa.

Bộ Giao thông vận tải hỏa tốc chỉ đạo giải quyết ùn ứ tại Tân Sơn Nhất Bộ Giao thông vận tải hỏa tốc chỉ đạo giải quyết ùn ứ tại Tân Sơn Nhất

TTO - Chiều tối 20-4, Bộ Giao thông vận tải có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị ngành hàng không thực hiện biện pháp giải quyết tình trạng ùn ứ tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.

N.AN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận