27/04/2015 10:44 GMT+7

Thủ tướng Nhật công du Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tối 26-4, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tới Mỹ, bắt đầu chuyến công du 1 tuần.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (giữa) tại Thư viện tổng thống John F. Kennedy - Ảnh: Reuters

Theo VOA, sau khi xuống sân bay Boston, ông Shinzo Abe đã tới Thư viện tổng thống John F. Kennedy và dự bữa tối với Ngoại trưởng John Kerry.

Lịch trình 7 ngày công tác sẽ đưa ông Abe từ Boston tới thung lũng Silicon và giúp ông có đủ thời gian gặp gỡ, trò chuyện thân mật với các đại gia công nghệ Mỹ như sáng lập viên các tập đoàn Facebook, Apple, các học giả và những người nổi tiếng khác của Nhật.

Theo giới chức tại Tokyo, chuyến đi này không nhằm tới các thỏa thuận lớn về kinh tế hay thương mại. Mục đích của nó là khẳng định về sự nâng cấp trong các điều khoản hợp tác quân sự giữa hai nước, quảng báo đất nước, con người Nhật Bản và có thể bán một số hệ thống tàu cao tốc.

Ông Abe là người đầu tiên trong số nhiều nhà lãnh đạo châu Á, trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc, có kế hoạch công du tại Mỹ năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy sự gia tăng quan tâm của Mỹ tới khu vực này.

Vào thứ hai (27-4) theo giờ  Mỹ, ông Abe sẽ tới nói chuyện tại Trường quản lý nhà nước John F Kennedy thuộc Đại học Harvard. Sau đó ông sẽ trở lại Washington để hội đàm với tổng thống Barack Obama.

Vào thứ tư (29-4), ông Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật có bài phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thủ tướng Nhật Mỹ