12/06/2015 12:02 GMT+7

​Thủ tướng Medvedev cảm ơn phương Tây trừng phạt Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-6, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lên tiếng “cảm ơn” phương Tây đã cấm vận kinh tế Nga vì cho rằng đó là động lực để Matxcơva “xoay trục” sang châu Á.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Vedomosti

“Xét về phương diện kinh tế, mọi biện pháp cấm vận chống lại chúng tôi đã thúc đẩy chúng tôi tăng cường hợp tác một cách chủ động hơn với châu Á - RIA Novosti dẫn lời ông Medvedev - Rất cảm ơn chính phủ các nước đã thông qua những biện pháp trừng phạt này. Tôi nói một cách chân thành”.

Kể từ năm ngoái, khi căng thẳng giữa phương Tây và Nga gia tăng vì khủng hoảng Ukraine, Matxcơva đã quay sang tăng cường quan hệ với các nước châu Á. Thành công cụ thể nhất việc Nga ký thỏa thuận 400 tỷ USD cung cấp khí đốt cho Trung Quốc.

Khi đến Ý hôm 10-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định các biện pháp cấm vận của phương Tây đã khiến hàng trăm doanh nghiệp Ý hoạt động tại thị trường Nga thiệt hại nhiều triệu euro.

Tuy nhiên trước đó tại hội nghị G-7 ở Đức, các nhà lãnh đạo phương Tây cảnh báo có thể sẽ mở rộng trừng phạt Nga nếu Matxcơva và phe ly khai ở miền đông Ukraine không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Các biện pháp cấm vận Nga cộng với việc giá dầu sụt giảm đẩy nền kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng hồi năm ngoái, khiến giá đồng rúp sụt tới 40%.

Tuy nhiên trong những tháng gần đây giá dầu đã tăng lên, đồng rúp phục hồi 25% kể từ tháng 2-2015.

Hồi đầu tháng 6 Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP Nga năm 2015 sẽ sụt giảm 2,7%, một kịch bản tích cực hơn nhiều so với dự báo sụt giảm 3,8% trước đó. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên