22/06/2017 12:09 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen: 'Tôi tin Việt Nam!'

ĐÀ TRANG
ĐÀ TRANG

TTO - Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhiều lần khẳng định như vậy trong cuộc nói chuyện tại Bình Dương chiều tối 21-6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Thủ tướng Hun Sen chiều 21-6 - Ảnh: TTXVN

Lúc lắng đọng nghẹn ngào, lúc rộn ràng những tràng pháo tay vang dội, bài nói của Thủ tướng Hun Sen đong đầy cảm xúc.

Cái cách ông nhập cuộc cũng thật độc đáo: “do điều kiện thời gian, tôi xin phép được phát biểu bằng... tiếng Việt”.

Ông tâm sự cái khó nhất, cái đau đớn nhất trong những ngày trốn sang Việt Nam là khi nghĩ về vợ và con, không biết sống chết thế nào: “Không chỉ một, hai ngày mà kéo dài suốt từ tháng 6-1977 tới tháng 2-1979. Tôi đã rơi không biết bao nhiêu nước mắt. Trong chiến tranh, Việt Nam cũng có nhiều người như thế. Con sinh ra không biết mặt cha”.

“Hôm nay là ngày lịch sử của tôi, ngày đau thương 40 năm trước tôi sang Việt Nam, nhờ cậy Việt Nam giúp đỡ. Tôi từng nói với nhân dân Campuchia và nhiều nơi, rằng đánh Pol Pot bằng lực lượng của tôi nhưng con đường ấy không thể thành công nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam.

Tôi chọn con đường sang Việt Nam, không phải chỉ là sự lựa chọn của tôi mà còn là sự lựa chọn trong suy nghĩ của nhiều người Campuchia. Từ lâu tôi nghĩ rằng chỉ có một con đường là sang Việt Nam. Tôi tin tưởng Việt Nam” - Thủ tướng Hun Sen nói.

Ông khẳng định: “Không có Việt Nam, rất nhiều người Campuchia nữa sẽ chết. Trong đó có thể có cả vợ con của tôi”.

Cuộc nói chuyện của Thủ tướng Hun Sen khép lại lúc 21h, thay vì 17h45 như dự kiến ban đầu.

Trước đó, trong phát biểu chào mừng, dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh về mối quan hệ đoàn kết Việt Nam - Lào - Campuchia là đoàn kết thật lòng, đoàn kết bằng hành động, không phải đoàn kết bằng miệng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ôn lại chặng đường lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Campuchia; về tình đoàn kết keo sơn giữa Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng khẳng định vận mệnh hai dân tộc là không thể tách rời nhau trong tình anh em đồng chí thân thiết. Việt Nam luôn là người bạn thủy chung của Campuchia.

ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên