27/11/2015 06:06 GMT+7

​Thủ tướng Anh thuyết phục quốc hội cho không kích chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Anh David Cameron trình bày trước Hạ viện đề xuất cho phép Anh không kích chống IS tại Syria trong bối cảnh áp lực phản đối giảm nhiều sau vụ tấn công Paris.

Thủ tướng Anh thuyết phục quốc hội cho không kích chống IS - Ảnh: EPA

Phát biểu trước Hạ viện Anh ngày 26-11 ông Cameron cho rằng nước Anh không nên “chờ cho tới khi xảy ra các vụ tấn công tại đây” rồi  mới hành động.

Dự kiến đầu tuần tới quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về đề xuất của ông Cameron. Mặc dù có thể số phiếu ủng hộ không nhiều nhưng các nghị sỹ Anh có vẻ như sẽ thông qua đề xuất đó. Nếu được thông qua, các đợt không kích chống IS tại Syria của Anh sẽ triển khai ngay trong vài ngày sau đó.

Trong một động thái không theo thông lệ, Bộ trưởng bộ quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã công khai kêu gọi Anh tham gia liên minh chống IS tại Syria. Trên báo Guardian của Anh, Bộ trưởng quốc phòng Pháp nói rằng sự hỗ trợ của Anh là rất cần thiết để “chiến thắng trong cuộc chiến tranh này”.  

Thủ tướng Anh tăng cường thuyết phục các nghị sỹ quốc hội bỏ phiếu thông qua việc Anh được phép triển khai không kích IS kể từ khi tổ chức khủng bố này tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công Paris ngày 13-11 làm 130 người thiệt mạng.

Anh đã tham gia không kích các mục tiêu IS tại Iraq nhưng tới nay vẫn né tránh việc tham gia không kích tại Syria. Nhiều nghị sỹ quốc hội Anh vẫn chưa quên những ám ảnh về các cuộc can thiệp quân sự của Anh tại Iraq, Afghanistan và Libya.  

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên