04/01/2016 09:50 GMT+7

Thủ tục nhận thế chấp nhà ra sao?

TTO - * Gần chỗ tôi ở có một căn nhà định thế chấp với giá 150 triệu. Tôi muốn nhận thế chấp thì cần những thủ tục nào để đảm bảo sau khi hết thời gian thế chấp có thể lấy lại tiền gốc? (thanhtuyet0205@)

- Theo Điều 168 Luật đất đai năm 2013; điểm a Khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở năm 2014 thì người sử dụng đất được thực hiện quyền thế chấp quyền sử dụng đất, nhà ở khi có Giấy chứng nhận.

Điều 168 Luật đất đai năm 2013 quy định: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có quyền thế chấp quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật.

Theo Khoản 1 Điều 144 Luật Nhà ở năm 2014, chủ sở hữu nhà ở là cá nhân được thế chấp nhà ở tại tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế đang hoạt động tại Việt Nam hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, bạn được quyền cho vay tiền có biện pháp bảo đảm là nhận thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở, với điều kiện nhà đất thế chấp phải có giấy chứng nhận. 

Nhà ở cũng phải đảm bảo không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn; Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở phải thực hiện công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP
(VP luật sư Gia Thành - 51 Trần Quý, P.4, Q.11, TP.HCM)

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên