
Một thử nghiệm hài hước nhằm kiểm tra khả năng AI của Tesla đã phát hiện ra một lỗ hổng lớn trong hệ thống - Ảnh: Mark Rober/YouTube
Việc Tesla từ chối trang bị cảm biến LiDAR đang gây tranh cãi sâu sắc. Một số chuyên gia công nghệ cho rằng việc công ty phụ thuộc vào camera khiến xe Tesla kém an toàn hơn so với các đối thủ. Giờ đây, một YouTuber đã thử kiểm chứng những tuyên bố đó.
Mark Rober đã tiến hành một loạt thí nghiệm để so sánh khả năng "phát hiện" của chiếc Tesla Model Y mà anh đang sở hữu và chiếc Lexus RX được trang bị LiDAR do Luminar cải tiến khi đối mặt với các mối nguy hiểm khác nhau. "Nạn nhân" được lựa chọn là một hình nộm có kích cỡ tương đương một đứa trẻ.
Trong bài kiểm tra đầu tiên, hình nộm chỉ đơn giản là đứng trên đường. Chiếc Lexus phát hiện ra mà không gặp vấn đề gì ở tốc độ 64km/h. Tuy nhiên, Tesla đã đâm thẳng vào "đứa trẻ" khi chỉ dựa vào hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Khi bật Autopilot, chiếc xe đã dừng lại kịp thời.

Xe Tesla đã đâm vào hình nộm đứa trẻ trong điều kiện tầm nhìn hạn chế - Ảnh: Mark Rober/YouTube
Tiếp theo, hai chiếc xe phải xử lý hình nộm chạy ra từ phía sau một chiếc xe đang đỗ. Cả hai đều vượt qua. Chiếc Tesla không đạt điểm cao khi đứa trẻ bị sương mù và mưa che khuất trong hai bài kiểm tra tiếp theo, nhưng vẫn tránh được va chạm khi đối mặt với ánh đèn chói lóa mô phỏng khung cảnh nhập nhoạng tối.

Tesla không nhận ra con đường phía trước thực chất là giả - Ảnh: Mark Rober/YouTube
Màn thử thứ ba khá độc đáo. Hai chiếc SUV được lái thẳng vào một bức tường gạch xốp khổng lồ được sơn để trông như hòa vào khung cảnh bên ngoài. Về cơ bản, YouTuber muốn thử xem hai chiếc xe có hiểu lầm phía trước là một con đường có thể di chuyển hay không.
Với sự trợ giúp của cảm biến LiDAR, Lexus dễ dàng vượt qua. Còn Tesla Model Y đã thổi bay những khối xốp đó như thể một bộ phim hành động, và dĩ nhiên đã tông vào hình nộm đứa trẻ sau "bức tường".

Trong khi đó, chiếc Lexus đã dừng lại trước bức tường - Ảnh: Mark Rober/YouTube
Cảm biến LiDAR không dựa vào hình dạng và màu sắc để "nhìn". Thay vào đó, cảm biến này bắn tia laser và đo thời gian tín hiệu phản xạ trở lại từ các vật thể xung quanh, giúp xe cảm nhận những vật thể có thể "đánh lừa mắt người".
Video thu hút hơn 10 triệu lượt xem trong hai ngày và gây tranh cãi trên mạng xã hội. Một số tỏ ra thích thú với thử thách khác thường. Số khác cho rằng nếu YouTuber sử dụng mẫu Tesla đời mới hơn thì kết quả có thể thay đổi.
CEO Tesla Elon Musk nổi tiếng là người ủng hộ công nghệ dựa trên camera. Ông tin rằng nếu mắt và tâm trí con người đủ tốt để có thể xử lý môi trường xung quanh thì công nghệ "nhìn" này cũng có thể áp dụng cho ô tô.
Nhưng các công ty khác, từ Volvo đến Waymo của Google, lại khẳng định rằng các cảm biến đo khoảng cách bằng laser và radar tinh vi hơn là cần thiết để xe có thể đánh giá môi trường xung quanh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận