
Hầu hết ô tô, bao gồm cả một số xe có xếp hạng tốt, không thể phát hiện và phanh kịp thời trước khi xảy ra va chạm với xe máy - Ảnh: YouTube
Công nghệ ADAS đang dần trở thành tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe ô tô hiện đại. Hệ thống này mang đến nhiều tính năng hỗ trợ người lái như cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng.
Công nghệ ADAS chưa nhận diện tốt xe máy
ADAS được thiết kế để tăng cường an toàn giao thông. Nhưng một thực tế đáng lo ngại là nhiều hệ thống này chưa được tối ưu hóa để nhận diện xe máy. Từ đó tạo ra điểm mù nguy hiểm trên đường.
Vài năm trước, Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS) của Mỹ phát hiện ra rằng bài kiểm tra phanh khẩn cấp tự động (AEB) của họ không thực sự mô phỏng các vụ va chạm trong thế giới thực.
Họ đã thử nghiệm hệ thống này ở tốc độ tương đối thấp, thấp hơn nhiều so với tốc độ mà hầu hết các vụ va chạm từ phía sau thực sự xảy ra trong thực tế.

Việc xe máy thường xuyên bị các hệ thống ADAS bỏ qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Kích thước nhỏ gọn và kiểu dáng đa dạng của xe máy khiến chúng khó được thuật toán của ADAS nhận diện chính xác so với ô tô. Thêm vào đó, tốc độ và quỹ đạo di chuyển của xe máy cũng linh hoạt và khó đoán hơn, làm tăng thêm thách thức cho hệ thống - Ảnh: IIHS
IIHS quyết định tăng tốc độ. Kết quả gần đây cho thấy các hệ thống này đang hoạt động tốt hơn trong hầu hết các tình huống thực tế.
Sau khi phát hiện khoảng một nửa số vụ va chạm đuôi xe không gây tử vong xảy ra trên những con đường có giới hạn tốc độ từ 56 - 72km/h, IIHS đã quyết định tăng tốc độ thử nghiệm hệ thống AEB.
Cụ thể, tốc độ thử nghiệm được nâng từ 19 và 40km/h lên 50, 60 và 69km/h. Ngoài ra, IIHS cũng bổ sung hai mục tiêu va chạm mới là xe máy và xe tải hạng nặng, bên cạnh mục tiêu xe con truyền thống.
Trong số 29 xe được thử nghiệm, 21 xe đạt xếp hạng tốt hoặc chấp nhận được của IIHS. Một xe đạt xếp hạng trung bình. Trong khi 6 xe còn lại đạt xếp hạng kém. Đây là sự thay đổi lớn so với lô xe đầu tiên được thử nghiệm vào đầu năm 2024. Khi đó, chỉ có 2 xe tốt hoặc chấp nhận được trong số 10 xe thử nghiệm.

Việc ADAS khó nhận diện xe máy sẽ làm giảm tác dụng của hệ thống này ở những nước tiêu thụ nhiều xe máy như Việt Nam - Ảnh: T.T.D.
Công nghệ hiện tại vẫn khó nhận diện xe máy ở tốc độ cao
Những chiếc xe đạt xếp hạng tốt đã dừng hoàn toàn trước khi va chạm với mục tiêu là xe con, đưa ra cảnh báo kịp thời về nguy cơ va chạm sắp xảy ra với xe tải. Hầu hết cũng dừng lại được khi gặp xe máy.
Tuy nhiên, đây vẫn là điểm yếu của hệ thống AEB. IIHS thừa nhận: "Các bài kiểm tra với xe máy là trở ngại phổ biến nhất".
Các mẫu xe được xếp hạng chấp nhận được khó tránh xe máy ở tốc độ cao hơn. Không có mẫu xe nào được xếp hạng chấp nhận được ngăn chặn được va chạm với xe máy ở tốc độ 69km/h. Một số xe thậm chí còn va chạm với mục tiêu ở tốc độ 40km/h.
Các xe được xếp hạng kém gặp khó khăn với cả xe con lẫn xe máy. Hầu hết đều không giảm tốc độ đủ cần thiết trong bài kiểm tra ở tốc độ 60km/h và tất cả đều đâm vào xe máy trong bài kiểm tra ở tốc độ 50km/h.
Tuy vậy, các xe này vẫn phát ra cảnh báo va chạm phía trước kịp thời trong hầu hết các bài kiểm tra với xe con và xe tải hạng nặng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận