30/07/2022 14:16 GMT+7

Thử lái xe mô phỏng, trải nghiệm công nghệ xe hơi ‘Made in Vietnam’

HÀ QUÂN - NGUYỄN HIỀN
HÀ QUÂN - NGUYỄN HIỀN

TTO - Hàng nghìn người đam mê công nghệ, kỹ sư, sinh viên khối ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật xe hơi đã quy tụ tại FPT Software Automotive Tech Show để trải nghiệm các công nghệ 'đình đám' nhất trên xe Volvo, Mercedes-Benz, BMW...

Thử lái xe mô phỏng, trải nghiệm công nghệ xe hơi ‘Made in Vietnam’ - Ảnh 1.

Những người đam mê công nghệ được trải nghiệm công nghệ bên trong mô hình xe hơi - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ngày 30-7, sự kiện FPT Software Automotive Tech Show đã diễn ra nhằm kết nối nhà tuyển dụng với các kỹ sư tài năng, đam mê về xe hơi và công nghệ, từ đó phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ xe hơi.

Khách tham quan có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu trực tiếp công nghệ, ứng dụng trên xe hơi hạng sang như hệ thống giải trí (IVI), bộ sản phẩm hỗ trợ người lái gồm cảm biến điểm mù, cảnh báo lái xe chuyển làn, cảm biến chống lật… do chính các kỹ sư công nghệ xe hơi người Việt phát triển.

Ngay tại sự kiện, đã có những kỹ sư công nghệ đam mê với ngành xe hơi nhận được việc làm từ nhà tuyển dụng với mức lương hậu hĩnh. Các bạn thực tập sinh, sinh viên đã và sắp tốt nghiệp mảng lập trình C/C++, Embedded, IoT, LSI, Web/Mobile, Cloud/DevOps, Automation Test… có cơ hội tìm hiểu hơn về công việc thực tế trong tương lai.

Ông Trần Đăng Hòa, phó tổng giám đốc FPT Software, chia sẻ tất cả lĩnh vực như công nghệ, cơ khí, điện tử đều nằm trong một chiếc ôtô và được nhiều hãng xe từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc không ngừng phát triển, sáng tạo.

"Mọi thứ đều đang biến đổi rất nhanh và cơ hội luôn có cho người đến sau. FPT Software đang có 3.000 kỹ sư làm việc trong lĩnh vực phần mềm ôtô và mong muốn có 30.000 kỹ sư trong 3-5 năm tới", ông Hòa nhấn mạnh.

Thử lái xe mô phỏng, trải nghiệm công nghệ xe hơi ‘Made in Vietnam’ - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đình Thanh nói về công nghệ Over-the-air (OTA) giúp tài xế không phải tới hãng xe, gara ôtô - nơi có thiết bị chuyên dụng để cập nhật phần mềm. Lái xe giờ đây chỉ cần cập nhật, sửa lỗi mọi lúc mọi nơi qua kết nối không dây, thuận tiện và bảo mật. Các kỹ sư Việt Nam đã và đang làm chủ công nghệ này - Ảnh: HÀ QUÂN

Còn ông Nguyễn Đình Thanh, phó giám đốc Trung tâm GAM, FPT Software, chia sẻ tới khách tham quan câu chuyện các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới như Mercedes-Benz Group, Volkswagen, Toyota… đều đang chuẩn hóa phần mềm trên các dòng xe theo nền tảng Autosar để tăng hiệu suất, giảm thiểu chi phí, tăng khả năng tái sử dụng…

Theo ông Thanh, có 2 loại Autosar. Loại đầu tiên là Autosar Classic tập trung vào các tính năng an toàn, khung gầm, hệ thống điện… Song, khi có kết nối vạn vật xe với xe, xe với nhà, nhiều vấn đề mới phát sinh. Khi đó, Autosar Adaptive ra đời nhằm đảm bảo chống ăn cắp dữ liệu (đường truyền tín hiệu từ xe tới người dùng), cung cấp công nghệ hỗ trợ tài xế, giải trí…

Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước cũng trao đổi về tiềm năng của nền công nghiệp ôtô và xu hướng tích hợp tiện ích, giải trí, công nghệ hiện đại của các hãng xe hơi hàng đầu thế giới. Theo nhiều dự báo, công nghệ ứng dụng sẽ chiếm tới 90% đổi mới sáng tạo trên các xe đời mới trong tương lai.

Xe hơi Việt sẽ Xe hơi Việt sẽ 'phủ sóng' tại Mỹ

TTO - Ngày 15-7, VinFast công bố khai trương 6 trung tâm bán hàng (VinFast Store) đầu tiên tại California (Mỹ) và nhận khoản ưu đãi 1,2 tỉ USD từ bang Bắc Carolina cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang này.

HÀ QUÂN - NGUYỄN HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên