29/09/2019 16:21 GMT+7

Thông xe đoạn Bắc Giang - Chi Lăng của đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Chiều 29-9, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát lệnh thông xe đoạn Bắc Giang - Chi Lăng thuộc dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tổng chiều dài gần 64km với 4 làn xe.

Thông xe đoạn Bắc Giang - Chi Lăng của đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, địa phương cắt băng thông xe đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Bắc Giang - Chi Lăng - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương nhà đầu tư, các địa phương đã đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng, giám sát, thi công… để hoàn thành dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Phó thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành những việc còn lại trên tuyến, như đường gom, biển báo, trạm thu phí… theo đúng quy định, phối hợp Bộ Giao thông vận tải để khai thác hiệu quả, kết nối với những tuyến đường khác.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư, các đơn vị liên quan sớm có phương án hoàn thành đoạn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị để khai thác toàn tuyến thông suốt; chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2021-2025 để kết nối, khai thác hiệu quả tuyến hành lang vận tải quan trọng, kết nối đường bộ quốc tế.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (nhà đầu tư) thực hiện, gồm 2 hợp phần: tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn Km1+800 đến Km106+500 với tổng chiều dài khoảng 110km và xây dựng mới đường cao tốc dài khoảng 64km, rộng 25m, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư toàn dự án 12.189 tỉ đồng.

Thông xe đoạn Bắc Giang - Chi Lăng của đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Ảnh 2.

Đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đưa vào khai thác 64km từ Bắc Giang đến Chi Lăng (Lạng Sơn) - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công năm 2015 nhằm kết nối đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đến Lạng Sơn. 

Tuy nhiên do các nhà đầu tư thực hiện dự án lúc đó yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6-2017 hợp phần quốc lộ 1 đạt 13% sản lượng; hợp phần cao tốc chưa triển khai). 

Người đứng đầu nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (Công ty UDIC) bị khởi tố hình sự trong vụ đánh bạc công nghệ cao khiến dự án rơi vào đình trệ, có nguy cơ phá sản.  

Đến tháng 6-2017, Bộ Giao thông vận tải mời các nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án.

Đến tháng 3-2018, hợp phần quốc lộ 1 của dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe vào ngày 29-9-2019, về đích trước 3 tháng so với kế hoạch.

Thông xe đoạn Bắc Giang - Chi Lăng của đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Ảnh 3.

Một đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Thông xe đoạn Bắc Giang - Chi Lăng của đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Ảnh 4.

Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn rộng 25m, có 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Thông xe đoạn Bắc Giang - Chi Lăng của đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Ảnh 5.

Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong mối liên kết với các đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong tương lai - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0