Thứ 6, ngày 19 tháng 8 năm 2022

Bề mặt nền đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không bằng phẳng

23/05/2018 16:38 GMT+7

TTO - Qua kiểm tra hiện trường công trình đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra nhiều khiếm khuyết về chất lượng và yêu cầu nhà đầu tư khắc phục.

Bề mặt nền đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không bằng phẳng - Ảnh 1.

Công tác thi công lớp móng cấp phối đá dăm đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chưa tuân thủ theo tiêu chuẩn và biện pháp thi công được phê duyệt - Ảnh: HÙNG ĐỖ

Cụ thể, qua đợt kiểm tra hiện trường trong hai ngày 9 và 10-5, Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng nghiệm thu) đánh giá công trình đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có 25 trong số 32 gói thầu đang được triển khai gồm các hạng mục của đường, cầu và cống. 

Đến nay, khối lượng thực hiện đạt khoảng 35%. Nhìn chung, công tác thi công công trình đáp ứng tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, về chất lượng thi công hạng mục nền, mặt đường còn một số tồn tại như: thi công nền đường đắp chưa tốt khi chưa bố trí đủ các loại lu theo biện pháp thi công; độ ẩm của vật liệu đắp chưa được kiểm soát tốt.

Bề mặt nền đường tại nhiều vị trí không bằng phẳng, đọng nước. Mái taluy nền đường đắp chưa được tốt, nhiều vị trí nền đường đắp cao vẫn còn hiện tượng xói lở, sạt mái taluy.

Việc thi công lớp móng cấp phối đá dăm chưa tuân thủ theo tiêu chuẩn và biện pháp thi công được phê duyệt như kiểm soát độ ẩm của vật liệu; xuất hiện hiện tượng phân tầng tại Km87, Km 111..; chưa bố trí đủ các loại lu theo biện pháp thi công.

Việc cho xe chạy trực tiếp lên bề mặt lớp cấp phối đá dăm đã thi công mà không có biện pháp bảo vệ là không tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc gia về lớp móng cấp phối đá dăm trong kết cấu áo đường ô tô.

Đối với hạng mục cầu, cống trên tuyến, Hội đồng nghiệm thu chỉ ra các tồn tại như: bảo dưỡng bê tông không được thực hiện đúng theo quy định; bề mặt bê tông dầm của các cầu trên tuyến bị rỗ nhiều như cầu tại Km70, cầu vượt đường sắt tại Km71, cầu vượt tỉnh lộ 295... 

Việc chống đỡ dầm không được quan tâm, các bệ kê dầm có hiện tượng bị lún như tại cầu cạn 3, cầu Km55...

Hội đồng nghiệm thu đánh giá quy trình quản lý kiểm soát chất lượng của Tư vấn giám sát còn sơ sài, chưa rõ quyền hạn của các giám sát viên. 

Tư vấn giám sát vẫn không kiểm soát tốt chất lượng các hạng mục thi công nên đã xảy ra các tồn tại trên. Báo cáo của Tư vấn giám sát gửi đoàn công tác còn sơ sài, chưa đánh giá chất lượng các hạng mục đã thi công.

Hội đồng nghiệm thu yêu cầu nhà đầu tư khắc phục các tồn tại trên. 

Đối với những vị trí lớp móng cấp phối đá dăm bị phân tầng và tại các vị trí kiểm định không đạt yêu cầu, chỉ đạo Tư vấn giám sát kiểm tra, nếu không đảm bảo yẽu cầu thì phải thi công lại.

Điều chỉnh lại biện pháp thi công dầm nhằm khắc phục hiện tượng rỗ bề mặt bê tông, tổ chức thi công bơm vữa thử nghiệm lấp đầy ống ghen theo quy định.

Rà soát lại năng lực của Tư vấn giám sát, các phòng thí nghiệm hiện trường, xử lý và chấn chỉnh nhằm đảm bảo công tác giám sát đúng quy định.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận