28/06/2024 19:18 GMT+7

Thông xe 19km còn lại trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ ngày 30-6

19km còn lại đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác kể từ ngày 30-6.

Công nhân hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh: DOÃN HÒA

Công nhân hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 28-6, Bộ Giao thông vận tải cho biết đúng 7h sáng 30-6, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao quốc lộ 8A).

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã thông xe 30km từ Diễn Châu - quốc lộ 46. Hơn 19km còn lại từ nút giao quốc lộ 46B - Bãi Vọt do quá trình xử lý nền đất yếu bị kéo dài thời gian chờ lún đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, đưa vào khai thác.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km) và Hà Tĩnh (5km), là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỉ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỉ đồng.

Dự án do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án.

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…

Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Cầu Hưng Đức dài hơn 4km là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: DOÃN HÒA

Cầu Hưng Đức dài hơn 4km là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngoài ra còn có cầu Hưng Đức có chiều dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Việc đưa vào khai thác 19km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn lại nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ thành phố Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A.

Sau khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông (với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h) bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn.

Ba nút giao trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có ba nút giao liên thông gồm:

- Nút giao với đường N5 kết nối ra quốc lộ 1A và quốc lộ 7 đi về phía tây tỉnh Nghệ An;

- Nút giao quốc lộ 46B kết nối đi về TP Vinh, đường tránh TP Vinh và huyện Nam Đàn;

- Nút giao quốc lộ 8A kết nối ra quốc lộ 1A và lên phía tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Đôn đốc công nhân bảo hộ kỹ càng khi ra công trường dự án cao tốc Bắc - NamĐôn đốc công nhân bảo hộ kỹ càng khi ra công trường dự án cao tốc Bắc - Nam

Sau sự cố tai nạn sạt lở đất khiến 1 người chết, 1 người bị thương trên dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, các nhà thầu đã tập trung đôn đốc, nhắc nhở các công nhân trang bị đầy đủ bảo hộ lao động để làm việc an toàn, hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên