10/01/2012 09:12 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ từ chức

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ Phillip Hildebrand từ chức ngày 9-1, sau khi thừa nhận ông không thể chứng minh vợ mình đã tiến hành các giao dịch đổi tiền vào ngày 15-8 mà ông không biết.

9CN3SrdW.jpgPhóng to
Ông Phillip Hildebrand trong cuộc họp báo ngày 9-1 - Ảnh: AP

Vợ ông Hildebrand, bà Kashya, đã mua 504.000 USD chỉ ba tuần trước khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) can thiệp để làm giảm giá đồng franc Thụy Sĩ. Ông nói ông không biết gì về việc vợ mình đi mua ngoại tệ và sau đó kiếm lời nhưng không thể chứng minh điều đó. Tuần trước, SNB đã ra một tuyên bố nói bà Kashya không phạm luật khi đi mua ngoại tệ.

Theo một cuộc điều tra của Hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), bà Hildebrand đã mua số ngoại tệ nói trên với lời giải thích bà muốn chuyển một nửa tài sản của gia đình sang đồng USD. Vào đầu tháng 9, SNB đã can thiệp để làm yếu đồng franc Thụy Sĩ. Sự việc này đã giúp bà Hildebrand kiếm lời 75.000 franc Thụy Sĩ (78.000 USD) chỉ sau sáu tuần.

“Nếu một thống đốc cho thấy ông không còn được tin cậy hoàn toàn, ông ta cần phải từ chức - ông Hildebrand nói - Tôi đã đi đến kết luận tôi không thể đưa ra bằng chứng đủ thuyết phục rằng vợ mình đã tiến hành các giao dịch đó mà tôi không biết. Bản thân tôi là một người ủng hộ các quy định ngặt nghèo hơn với việc quản lý dòng vốn và ngoại tệ ở những ngân hàng lớn, và chính sách của ngân hàng trung ương đã thành công trong những năm gần đây”.

SNB khẳng định ông Hildebrand không làm gì sai trong một báo cáo của riêng họ vào cuối tháng 12-2011. Tuy nhiên, tạp chí Thụy Sĩ Weltwoche cáo buộc ông Hildebrand đã bảo vợ thực hiện các giao dịch ngoại hối nói trên bằng tài khoản cá nhân của ông. SNB ngày 9-1 ra một thông báo khác nói họ “lấy làm tiếc về quyết định và tình huống” dẫn tới việc ông Hildebrand phải từ chức.

Ông Hildebrand, 48 tuổi, đã hai năm nắm quyền thống đốc SNB và được giới trong nghề đánh giá rất cao. Thống đốc ngân hàng trung ương Anh Mervyn King nói trong một tuyên bố được BBC dẫn lại: “Chúng ta đều biết ông ấy là một người hoàn toàn liêm chính, có năng lực tuyệt vời và quan trọng nhất, lòng can đảm. Những người như thế rất hiếm có. Đất nước ông ấy sẽ nhớ ông ấy”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên