20/04/2017 11:30 GMT+7

Thống đốc Mỹ: Tổng thống Trump nên đối thoại với Cuba

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đó là quan điểm của thống đốc bang Mississippi, ông Phil Bryant, trong chuyến công du tới Cuba để tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư cho bang của ông.

Thống đốc bang Mississippi, ông Phil Bryant (giữa), tại cuộc gặp với Bộ trưởng thương mại và đầu tư Cuba Rodrigo Malmierca (không có trong ảnh) tại thủ đô Havana, Cuba ngày 19-4 - Ảnh: Reuters
Thống đốc bang Mississippi, ông Phil Bryant (giữa), tại cuộc gặp với Bộ trưởng thương mại và đầu tư Cuba Rodrigo Malmierca (không có trong ảnh) ở thủ đô Havana ngày 19-4 - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Mississippi Bryant nhận định: “Đó sẽ là bước đầu tiên: cố gắng để cuộc đối thoại này diễn ra theo phương thức tích cực nhất”.

Vị Thống đốc thuộc đảng Cộng hòa cũng nói thêm rằng chuyến công tác của ông đã “tạo sự khích lệ” cho vấn đề đang đề cập.

Theo hãng tin reuters, giới quan sát ở Cuba vẫn đang chú ý theo sát những diễn biến hành xử của tân tổng thống Mỹ Donald Trump với quốc đảo này.

Trên thực tế, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đe dọa sẽ đảo ngược những thành tựu về việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước dưới thời ông Barack Obama.

Tháng 2 năm nay, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Nhà Trắng đang tiến hành một bản “đánh giá toàn diện” về chính sách đối ngoại của Mỹ với Cuba.

Sau cuộc hội đàm với bộ trưởng Thương mại Cuba, thống đốc bang Mississippi cũng nhận định rằng điều quan trọng là “không nên để quá nhiều vấn đề chính trị ở Mỹ trở thành yếu tố lấn át”.

Dẫn ra những thay đổi như sự phát triển của giới doanh nghiệp tư nhân ở Cuba, ông Phil Bryant dí dỏm so sánh: “Đôi khi người ta vẫn kể câu chuyện về Mississippi như thể nó vẫn đang trong giai đoạn những năm 1960, mà thực ra không phải như vậy, và Cuba cũng không còn phải giống như Cuba của những năm 1960 nữa”.

Bất chấp lệnh cấm vận thương mại của Washington với Cuba, bang Mississippi vẫn xuất khẩu những hàng hóa được phép tới quốc đảo này như gia cầm đông lạnh và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Vẫn còn tiềm năng rất lớn để tăng cường hoạt động thương mại giữa hai bên và thiết lập những cơ chế trao giao lưu hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nghiên cứu, trong đó có cả việc đưa các bác sĩ Cuba tới vùng châu thổ sông Mississippi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên