01/12/2016 20:00 GMT+7

Thông điệp liên bang của ông Putin: Nga định đoạt vận mệnh mình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại phòng khánh tiết Georgievski của Điện Kremlin, Tổng thống Nga V. Putin vẫn truyền tải thông điệp đoàn kết trong bài phát biểu chú trọng các vấn đề xã hội và kinh tế năm nay.

Đây là lần thứ 13 ông Putin đọc thông điệp liên bang - Ảnh: Reuters
Đây là lần thứ 13 ông Putin đọc thông điệp liên bang - Ảnh: Reuters


Trong bối cảnh tình hình quốc tế và nước Nga có nhiều biến động và nhiều cuộc khủng hoảng lớn, ông Putin khẳng định khi người Nga đoàn kết thì sẽ có thể vượt qua được các thách thức hiện tại.

Tuy nhiên ông Putin cũng có những phát biểu cứng rắn về quan hệ quốc tế. Ông cho biết Matxcơva không muốn đối đầu với bất cứ ai và sẵn sàng đối thoại với các nước trên thế giới. “Không giống như một số đồng sự nước ngoài coi Nga là kẻ thù, chúng ta không muốn và cũng

Có  ít nhất 1.000 đại biểu có mặt và hơn 600 phóng viên trong nước và nước ngoài đến đưa tin sự kiện này. Đây là thông điệp liên bang thứ 23 trong lịch sử hiện đại nước Nga và là thông điệp thứ 13 của ông Putin.

không tìm kiếm kẻ thù. Chúng ta cần bạn bè” - trang RT dẫn lời ông Putin nói.

Nhưng “chúng ta sẽ không cho phép bất cứ sự xâm phạm nào đối với các lợi ích của Liên bang Nga và chúng ta sẽ tự định đoạt vận mệnh mà không cần các lời khuyên hay mách nước” - ông nhấn mạnh.

Đáp lại các chỉ trích của phương Tây thời gian qua, tổng thống Nga khẳng định hoạt động của nước này ở Trung Đông không phải nhằm phản ứng với Mỹ mà là kế hoạch lâu dài của Matxcơva. “Một lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng chính sách hành động phương Đông của Nga không phải là thừa cơ hội, cũng không phải bởi mối quan hệ đang lạnh nhạt giữa Mỹ và châu Âu, nhưng là vì các lợi ích lâu dài và các xu hướng tiến triển toàn cầu” - ông Putin nói. Ông cũng đề nghị Mỹ tham gia cùng Nga trong cuộc chiến chống khủng bố.

Về kinh tế, ông Putin thừa nhận sự trì trệ kinh tế hiện nay chủ yếu do các vấn đề nội bộ. “Chúng ta đã cứu vãn sự ổn định kinh tế vĩ mô, giữ gìn các nguồn dự trữ tài chính. Chúng ta hi vọng lạm phát sẽ giảm mạnh trong năm nay, xuống dưới 6%, có thể là 5,8%. Năm tới, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu 4% lạm phát, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế” - ông cho biết.

Theo thông lệ hằng năm, Tổng thống Nga sẽ đọc trước Quốc hội liên bang một thông điệp về tình hình trong nước cũng như các đường lối chính sách trong và ngoài nước. Thông điệp này được coi là cơ sở chính trị và pháp lý thể hiện tầm nhìn định hướng chiến lược phát triển của Nga trong tương lai gần. Trong đó bao gồm cả chủ đề chính trị, kinh tế, vị thế, hệ tư tưởng, và các đề xuất cụ thể cho công tác lập pháp của hai viện thuộc Quốc hội.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên