13/02/2012 08:52 GMT+7

Thông dịch viên: lương 4-6 triệu đồng

VŨ THÙY NHƯ LINH(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
VŨ THÙY NHƯ LINH(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)

TTO - * Tôi năm nay 26 tuổi, tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tiếng Hàn năm 2010. Tôi có 5 tháng làm cho cửa hàng thức ăn nhỏ của người Hàn Quốc với vị trí quản lý, thông dịch.

Vg2Y0idW.jpgPhóng to
Ảnh: epayin.webs.com
TTO - * Tôi năm nay 26 tuổi, tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tiếng Hàn năm 2010. Tôi có 5 tháng làm cho cửa hàng thức ăn nhỏ của người Hàn Quốc với vị trí quản lý, thông dịch.

Do không thể phát triển bản thân nên tôi xin vào làm tại công ty Hàn Quốc với vị trí biên dịch, quản lý hồ sơ, đến nay tôi làm đã được 8 tháng.

Hiện do giờ làm việc quá sức, tôi muốn chuyển việc và định dự tuyển vào vị trí thông dịch kiêm bán hàng cho một công ty mỹ phẩm lớn của Hàn Quốc (tôi đã nhận được ngỏ ý từ nhà tuyển dụng). Xin hỏi tôi có nên chuyển việc và với vị trí trên tôi nên yêu cầu mức lương bao nhiêu (lương hiện tại của tôi là 6 triệu đồng)?

(Trúc)

- Chào bạn. Quyết định thay đổi công việc là một quyết định lớn, đặc biệt với những người có thời gian công tác chưa được lâu như bạn, vì các nhà tuyển dụng thường ưu tiên và dành điểm cao hơn cho những hồ sơ có thời gian gắn bó lâu với doanh nghiệp.

Trường hợp của bạn, nếu cảm thấy công việc hiện tại quá sức của mình, bạn có thể gặp trực tiếp sếp và đưa ra nguyện vọng cũng như khó khăn để được hỗ trợ giải quyết. Nếu bạn đã thử và kết quả không có gì thay đổi, lúc đó hãy suy nghĩ đến việc chuyển việc.

Tuy nhiên trước khi chuyển việc, bạn cần tìm hiểu kỹ công việc ở môi trường mới như: công việc chính, thời gian làm việc, cơ hội học hỏi và thăng tiến… Nếu chuẩn bị kỹ những điều này, bạn sẽ không bỡ ngỡ khi bước chân vào một môi trường khác.

Về mức lương đề nghị ở vị trí công việc mới, tôi khó có thể cho bạn lời khuyên chính xác do mỗi công việc, mỗi công ty sẽ có những khung lương khác nhau.

Với vị trí thông dịch viên, thông thường mức lương sẽ khoảng 4 - 6 triệu đồng. Còn mức lương cơ bản cho vị trí nhân viên bán hàng toàn thời gian sẽ từ 3 - 3,5 triệu đồng. Ngoài ra bạn có thể nhận được hoa hồng hay thưởng doanh số…

Con số tôi đưa ra trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Chính sở thích, đam mê mới là điều quyết định cho sự thành công trong công việc. Do vậy bạn hãy chuyển việc vì tình yêu của mình với công việc chứ đừng quá đặt nặng vấn đề lương bổng.

Chúc bạn thành công!

* Em mới tốt nghiệp ĐH hệ chính quy ngành quản trị kinh doanh, có chứng chỉ quản lý bệnh viện. Sắp tới em mong muốn làm việc tại ngân hàng. Xin hỏi với bằng cấp như trên thì em có thể làm việc trong ngân hàng không? Em nên đăng ký học thêm văn bằng 2 ĐH hệ chính quy ngành ngân hàng hay chỉ cần học thêm chứng chỉ ngắn hạn về ngân hàng?

(thanh_nguyen846@)

- Chào bạn. Với ngành quản trị kinh doanh, bạn đã học các bộ môn liên quan đến hoạt động ngân hàng: định chế tài chính, quản trị ngân hàng, tài chính ngân hàng… vì vậy bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các đơn vị hoạt động tài chính, ngân hàng với một số vị trí yêu cầu tuyển dụng chỉ cần bằng cấp cử nhân, chuyên ngành quản trị kinh doanh, kinh tế như: nhân viên tín dụng, nhân viên giao dịch, nhân viên thẩm định hồ sơ…

Các chứng chỉ ngắn hạn về ngân hàng chỉ giải quyết cho từng nghiệp vụ ngân hàng theo nội dung học, không đủ giúp bạn có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực để làm việc và phát triển lâu dài ở ngân hàng.

Nếu có điều kiện và thời gian, bạn nên theo học văn bằng 2, sẽ tốt hơn để bạn phát triển nghề nghiệp của mình sau này. Ngoài ra theo tôi, bạn có thể thử sức ở học vị cao hơn, chương trình thạc sĩ chuyên ngành tài chính ngân hàng chẳng hạn, để thăng tiến nhanh chóng hơn. Việc vừa học vừa làm trong cùng lĩnh vực sẽ ít nhiều giúp bạn bổ sung qua lại giữa kiến thức và thực tiễn.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

VŨ THÙY NHƯ LINH(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên