06/01/2015 14:46 GMT+7

AirAsia đề nghị bồi thường cho gia đình nạn nhân QZ8501

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, một số thân nhân các hành khách chuyến bay QZ8501 tiết lộ hãng AirAsia đã đề nghị bồi thường cho mỗi nạn nhân 24.000 USD.

Theo báo Wall Street Journal, ông David Thejakusuma, có bảy thành viên gia đình trên chuyến bay QZ8501, cho biết AirAsia đề nghị bồi thường 300 triệu rupiah (23.850 USD) cho mỗi nạn nhân thiệt mạng. AirAsia đã gửi thư đề nghị đến cho các gia đình để xin chữ ký chấp nhận bồi thường.

“Tôi không ký vào lá thư đó” - ông Thejakusuma cho biết. Nhiều gia đình cũng không đồng ý. Tuy nhiên một số nguồn tin cho biết thân nhân một số hành khách đã ký đồng ý nhận bồi thường. Các lá thư của AirAsia gửi đến gia đình các nạn nhân có tên của Tổng giám đốc Indonesia AirAsia Sunu Widyatmoko.

Trước đó Thị trưởng thành phố Surabaya Tri Rismaharini khẳng định theo các quy định của Bộ Giao thông Indonesia, gia đình các hành khách phải được bồi thường 1,25 tỷ rupiah (99.400 USD) cho mỗi nạn nhân thiệt mạng.

Ông Rismaharini tiết lộ có hai luật sư đang hỗ trợ gia đình các nạn nhân về vấn đề nhận tiền bồi thường. HIện Indonesia vẫn chưa ký Công ước Montreal, theo đó các hãng hàng không có thể phải bồi thường nạn nhân thiệt mạng tối đa 170.000 USD.

Ông Imam Sampoerno, cha của hành khách Donna Indah Nurwatie, cho biết AirAsia đang vận động từng gia đình nhận số tiền bồi thường. Các đại diện của AirAsia đã nói chuyện với nhiều gia đình trong vài ngày qua.

Ông Sampoerno khẳng định nhiều gia đình từ chối ký vào thư đề nghị của AirAsia vì cảm thấy chưa được giải thích một cách rõ ràng. “Tôi nghe nói rằng tiền bồi thường phải nhiều hơn thế. Nhưng hãy hiểu rằng tiền bạc không phải là vấn đề. Sinh mạng của người thân chúng tôi là vô giá”,  ông Sampoerno nhấn mạnh.

Các giáo sĩ Hồi giáo cầu nguyện trước khi lên trực thăng của quân đội Indonesia để tới hiện trường vụ máy bay rơi và cầu nguyện cho các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo cho biết hôm nay 6-1 biển Java không động. Do đó Basarnas bắt đầu triển khai một số lượng lớn thợ lặn xuống đáy biển để tìm hai chiếc hộp đen máy bay.

Vị trí các đội thợ lặn tìm kiếm cách bờ biển đảo Borneo khoảng 90 hải lý. Trước đó các tàu hải quân Indonesia dùng thiết bị siêu âm đã phát hiện ra năm mảnh vỡ lớn, mảnh lớn nhất dài 18 m. Các mảnh vỡ này nằm ở độ sâu khoảng 30 m.

Một thuyền trưởng tàu hải quân Indonesia khẳng định đã tìm ra đuôi máy bay. Đây là nơi có hai hộp đen máy bay. Tuy nhiên ông Soelistyo cho rằng vẫn chưa thể kết luận 100% rằng mảnh vỡ đó là đuôi máy bay. Các thợ lặn sẽ xác minh vấn đề này.

Đến nay các đội cứu hộ đã tìm thấy 37 thi thể nạn nhân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên