Thị trường ô tô Việt Nam luôn có những phân cực rõ ràng. Nếu như cách đây 4 năm, người ta miệt mài đem câu chuyện "xe Nhật - xe Hàn" ra bàn tán, thì giờ đây, những cuộc bàn tán đang chuyển hướng về câu chuyện "xe động cơ đốt trong - xe điện hóa". Rõ ràng, xe điện hóa đang dần trở thành một phần của thị trường ô tô.
Đủ loại công nghệ xe xanh tại Việt Nam
Xe điện hóa bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam từ năm 2020 với nhiều hãng xe tham gia và đủ những giải pháp tiên tiến nhằm giảm khí thải, tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng trong bối cảnh xe thuần điện là sân chơi riêng của VinFast, xe plug-in hybrid chưa phổ biến, sự cạnh tranh chủ yếu hiện diện ở nhóm xe hybrid.
Vốn có thế mạnh về động cơ hybrid, Toyota đã nhanh chóng giới thiệu Corolla Cross Hybrid vào năm 2020, sau đó mở rộng dải sản phẩm hybrid với Corolla Altis Hybrid, Camry Hybrid, Yaris Cross Hybrid và Innova Cross Hybrid.
Đối thủ đồng hương Honda cũng không ngoại lệ khi vừa giới thiệu mẫu CR-V e:HEV, hay các đối thủ khác như Kia Sorento Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid và Haval H6 HEV.
Hệ thống hybrid của các mẫu xe này có một điểm chung, đó là mô tơ điện sẽ hoạt động dưới vai trò hỗ trợ động cơ đốt trong. Một số mẫu xe có thể chuyển sang chế độ lái thuần điện 100% khi di chuyển ở tốc độ thấp trong quãng đường ngắn, mang đến trải nghiệm vận hành êm ái và yên tĩnh. Nhưng khi ở tốc độ cao, xe vận hành không có nhiều khác biệt với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Trong khi đó, trên thị trường cũng có một số công nghệ hybrid đặc biệt, không “cùng mâm” với số đông nhưng vẫn tạo được tiếng vang. Nissan Kicks được xem là một ví dụ điển hình.
Công nghệ hybrid của Nissan Kicks có tên là e-Power. Hệ thống này sử dụng động cơ điện để dẫn động bánh xe và một động cơ xăng đảm nhận vai trò máy phát để tạo điện năng cho động cơ điện.
Ưu điểm của loại động cơ này là cách vận hành như xe điện mỗi khi đạp ga, độ trễ tăng tốc gần như không có.
Nissan Kicks cũng không cần phải sạc điện mất nhiều thời gian như những chiếc xe thuần điện. Điều này được xem là lựa chọn phù hợp cho những người quan tâm đến việc giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải, mà không cần lo lắng đến vấn đề sạc pin.
Có thể nói vui rằng thị trường xe hybrid chia thành hai phe: Nissan Kicks và phần còn lại. Chính vì không đi theo số đông, nên Nissan Kicks luôn có tập khách hàng riêng và giữ được vị trí nhất định trên thị trường ô tô Việt Nam.
Thành công không đến trong ngắn hạn
Động cơ hybrid truyền thống hay e-Power của Nissan được cho là công nghệ xanh phù hợp với Việt Nam ở thời điểm hiện tại vì tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải mà không cần thay đổi thói quen của tiêu dùng và đầu tư cơ sở hạ tầng trạm sạc. Tuy nhiên, ngoài công nghệ động cơ, sự thành bại về doanh số của một mẫu xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Minh chứng rõ nét nhất là Toyota Corolla Cross Hybrid. Là mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam, Corolla Cross Hybrid chưa có được “quả ngọt” ngay và phải chờ đến 2 năm sau mới dần trở nên phổ biến. Tính đến tháng 6-2023, Toyota Việt Nam đã bán 6.764 xe hybrid, trong đó chủ yếu là Corolla Cross Hybrid.
Không ít mẫu xe của thương hiệu khác cũng đang trên con đường tương tự, bởi sự thành bại không thể xác định trong ngắn hạn. Nhưng nếu nhìn vào những con số về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong đô thị của Honda CR-V e:HEV (3,4 l/100km) hay Nissan Kicks (2,2 l/100km), có thể thấy được tiềm năng rất lớn của xe hybrid.
Trong tương lai gần, khi nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng cao, những giải pháp mang tính đột phá, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính chắc chắn sẽ được người dùng cân nhắc trong quá trình chọn mua ô tô, từ đó tạo điều kiện cho những mẫu xe hybrid truyền thống hoặc ấn tượng hơn là hybrid tiệm cận xe thuần điện như e-Power của Nissan bùng nổ doanh số.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận