06/06/2015 08:21 GMT+7

Thoái 12.000 tỉ đồng vốn nhà nước của ngân hàng, bất động sản

L.THANH
L.THANH

TT - Đến hết năm 2015, DN nhà nước sẽ phải buộc thoái hết 19.517 tỉ đồng. Trong đó, vốn đổ vào lĩnh vực ngân hàng và bất động sản sẽ phải thoái khoảng 12.000 tỉ đồng.

Trong cuộc họp báo của Bộ Tài chính về tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn của các doanh nghiệp (DN) nhà nước diễn ra chiều 5-6, ông Đặng Quyết Tiến, phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), cho biết từ nay đến hết năm 2015, DN nhà nước sẽ phải buộc thoái hết 19.517 tỉ đồng. 

Đây là số vốn không nhỏ mà các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực ngoài ngành có nhiều rủi ro như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ rủi ro. Trong đó, vốn đổ vào lĩnh vực ngân hàng và bất động sản sẽ phải thoái khoảng 12.000 tỉ đồng. Chính phủ yêu cầu các DN thoái vốn đầu tư ngoài ngành để tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính. 

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đầu tư 800 tỉ đồng vào Ngân hàng CP Đại Dương, nay ngân hàng này đã được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, như vậy toàn bộ vốn mà PVN đầu tư này đã bị mất trắng?

Ông Tiến cho biết nếu doanh nghiệp trích lập dự phòng toàn bộ thì sẽ được bảo toàn vốn. Việc thoái vốn của PVN cũng như các DN nhà nước khác ra khỏi lĩnh vực ngân hàng được Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước xử lý.

Hiện nay EVN đang chờ để thoái ra khỏi Ngân hàng CP An Bình. Vì việc thoái vốn ra khỏi lĩnh vực ngân hàng liên quan đến quá trình tái cơ cấu ngân hàng và đảm bảo an toàn hệ thống, nếu cho các tập đoàn thực hiện thì họ sẽ thoái được ngay. Còn đối với việc thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản, DN nhà nước sẽ bán được ngay nhưng còn liên quan đến mức giá để thu hồi và bảo toàn vốn.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên