05/11/2016 11:39 GMT+7

Thỏa thuận khí hậu Paris đã trở thành luật quốc tế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu đã chính thức có hiệu lực trong ngày 4-11, một dấu mốc lịch sử cho thấy quyết tâm của toàn cầu trong vấn đề này.

Một tảng băng tan ở Kulusuk, Greenland, gần bắc cực - Ảnh: AP
Một tảng băng tan ở Kulusuk, Greenland, gần bắc cực - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, cho tới nay đã có 96 quốc gia, chiếm khoảng hơn 2/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính của thế giới đã chính thức phê chuẩn thỏa thuận này với quyết tâm hạn chế mức nóng lên toàn cầu dưới ngưỡng 2 độ C.

Dự kiến trong các tuần và tháng tới sẽ có thêm nhiều quốc gia khác sẽ chính thức phê chuẩn thỏa thuận.

Giới khoa học thế giới tán thưởng về tiến độ nhanh chóng của quá trình đưa vào thực thi những nội dung đã đạt được trong thỏa thuận được ký kết giữa 192 bên hồi tháng 12 năm ngoái tại Paris, Pháp.

Tiến sĩ Feng Qi, giám đốc điều hành trường Môi trường và khoa học bền vững tại Đại học Kean tại bang New Jersey của Mỹ nhận xét: "Phải mất hơn 7 năm để nghị định thư Kyoto có hiệu lực trong khi với thỏa thuận chống biến đổi khí hậu tại Paris chỉ mất gần một năm để có thể đạt được kết quả tương tự. Mặc dù hiệu quả thực sự của thỏa thuận này sau khi nó đi vào thực tiễn như thế nào thì vẫn chưa thể chắc chắn, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy cộng đồng quốc tế đã cởi mở hơn nhiều trong việc thay đổi hành vi kinh tế và chính trị để kiểm soát vấn đề biến đổi khí hậu".

Các nhà khoa học cũng như các nhà hoạch định chính sách cho rằng, việc thỏa thuận có hiệu lực mới chỉ là bước đầu tiên của một quá trình lâu dài và phức tạp hơn là thoát dần khỏi việc sử dụng các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù thỏa thuận Paris hiện đã có tính ràng buộc về pháp lý nhưng vấn đề cắt giảm thải cacbon mà từng nước cam kết thực hiện thì không phải vậy.

Tuy nhiên thỏa thuận Paris nỗ lực tìm kiếm cách thức triển khai các hệ thống giám sát minh bạch để cộng đồng có thể biết được từng nước đang tiến hành các bước giảm thải cụ thể ra sao.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên