16/12/2013 05:35 GMT+7

Thỏa đam mê sáng tạo

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Đã có hàng ngàn lượt bạn trẻ TP.HCM tìm đến với Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM 2013 trong hai ngày cuối tuần 14 và 15-12.

uaFHulki.jpgPhóng to
Gian hàng kiểm tra nhanh và cho kết quả nhóm máu chính xác của Câu lạc bộ Cầu vai xanh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) lúc nào cũng đông người - Ảnh: Q.L.

Một không gian sáng tạo với nhiều gian hàng trưng bày các thành quả mà sinh viên nhiều trường của TP đã bỏ biết bao công sức để tạo ra. Các bạn trẻ thích thú với mô hình máy bay bốn cánh quạt của bạn Phạm Hữu Nhân (ĐH Bách khoa TP.HCM) mang đến biểu diễn tại liên hoan. Có kết cấu đơn giản, có khả năng bay lên thẳng đứng, tác giả cho biết có thể dùng quay phim, chụp ảnh từ trên không, với những địa hình hiểm trở.

Chiếc máy làm móc áo tự động được Đặng Trí Dũng (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) thiết kế khiến người xem hào hứng khi có thể uốn một đoạn kẽm thành chiếc móc quần áo chỉ trong tích tắc. Dũng còn đem đến vài sản phẩm khác, trong đó có robot hình mặt người được lập trình có thể điều khiển bằng giọng nói để thực hiện các động tác chớp mắt, liếc mắt, cười, hát…

Trong chuỗi hoạt động của liên hoan, Ngày sinh viên sáng tạo đã trở thành không gian hội tụ của các câu lạc bộ, đội nhóm học thuật toàn thành. Khoảng 20 câu lạc bộ của các trường đã trình diễn bộ mặt đa dạng sự sáng tạo của sinh viên TP. Câu lạc bộ Cầu vai xanh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) mang đến “chiêu” khá độc khi chỉ trong vài phút có thể kiểm tra, cho kết quả chính xác về nhóm máu khá hấp dẫn nên các bạn trẻ đã xếp hàng để chờ tới lượt. Để được kiểm tra, mỗi bạn sẽ mua chiếc huy hiệu 10.000 đồng và số tiền này được dùng làm quỹ cho các hoạt động từ thiện của câu lạc bộ.

Trong lúc đó góc tọa đàm “Khát vọng tri thức” lại trở thành nơi chia sẻ giữa các bạn trẻ và một số chuyên gia về con đường học tập, khát vọng chinh phục tri thức. Có bạn nói lỡ chọn ngành không đúng đam mê làm sao có động lực để học và đi tới cùng với nghề sau này. PGS.TS Ngô Minh Oanh - viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (ĐH Sư phạm TP.HCM) - chia sẻ kinh nghiệm 34 năm làm nghề của ông đã từ người yêu văn lại trở thành tiến sĩ lịch sử, rồi được phân công học thêm triết học và hiện tại làm nghiên cứu giáo dục. Ông nói: “Tôi không cổ vũ các bạn chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng nếu vì lý do nào đó cần phải chuyển thì hãy xem đó là cơ hội để tiếp cận với một khoa học mới, có thêm trải nghiệm mới trong đời”.

Có nhiều sân chơi khác nhau để mỗi bạn khi đến với liên hoan có thể tìm thấy cho mình hoạt động phù hợp tham gia. Nhiều tọa đàm trao đổi về nghiên cứu khoa học, giới thiệu các chương trình, vườn ươm, quỹ hỗ trợ nghiên cứu được giới thiệu đến các bạn trẻ. Một số chuyên đề về công nghệ thông tin, bảo mật thông tin mạng cũng được các chuyên gia chia sẻ với các bạn trẻ.

Tại liên hoan này, bốn đề tài nghiên cứu của sinh viên các trường đã được chuyển giao tại chỗ cho một số đơn vị phát triển và ứng dụng vào thực tế thời gian tới. Cũng trong dịp này, Quỹ Bảo trợ tài năng trẻ TP đã trao bảo trợ cho 10 tài năng trẻ thuộc nhiều lĩnh vực với tổng số tiền 150 triệu đồng.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên