27/12/2012 06:38 GMT+7

Thỏ thẻ bác sĩ

hoanghon….@yahoo.com
hoanghon….@yahoo.com

TTC - Từ khoảng 10 tuổi, cháu tự nhiên cảm thấy khó chịu với mùi xăng dầu, mùi nhớt xe. Cứ mỗi lần ngửi thấy là cháu buồn nôn, sau đó thấy khó thở, tức ngực, và hoa mắt. Cháu phải dùng thuốc ASMIN mới thở được và dùng nó khá lâu. Theo bác sĩ cháu bị bệnh gì?

- Bạn bị dị ứng với xăng dầu nên khi hít phải khí quản sẽ co thắt gây khó thở, thực quản, dạ dày co thắt gây buồn nôn. Sử dụng Asmin là chất chống dị ứng có tác dụng làm giãn cơ trơn. Có thể “cách ly” xăng dầu bằng một khẩu trang dày hoặc loại khẩu trang chứa than hoạt, làm vậy không khí chứa xăng dầu trước khi đi vào phổi của bạn đã được lọc. Như thế mới hạn chế sử dụng Asmin được.

* Thưa bác sĩ, có phải quan hệ tình dục mà không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào thì khi quan hệ xong mình mua nước dừa nặn chanh vào uống chung thì sẽ không mang thai. Nếu có bị trễ kinh thì mình ăn rau răm vô sẽ có kinh lại bình thường? Cháu nghe mấy chị ở trọ chung nói làm thế rất hiệu quả. Cháu muốn biết như thế nào?

- Vụ nước dừa nặn chanh là xạo, không có cơ sở khoa học. Bạn mà làm theo coi chừng lãnh hậu quả là em bé nằm trong bụng đấy. Còn rau răm theo Đông y có tác dụng phá huyết. qua nghiên cứu thấy dịch chiết của nó làm co cơ trơn tử cung nên khi trễ kinh (không phải do có thai) thì sau 3 ngày sẽ ra kinh, chứ dùng trục thai thì e là không ổn.

* Con bị mụn nhiều, đi khám BS da liễu thì có đỡ nhưng còn nhiều vết thâm để lại. Giờ con rửa mặt bằng nước cơm và đắp nghệ tươi lên mặt, như vậy con có trị được vết thâm và có ảnh hưởng gì đến việc điều trị của con không?

* Cháu là nam, năm nay 23 tuổi. Cách đây 2 tuần cháu bị bệnh thủy đậu, nhưng do điều kiện công tác nên không chăm sóc tốt được, nay bệnh tuy khỏi nhưng lại để lại trên mặt cháu nhiều vết thâm rất xấu. Vậy có cách nào chữa không thưa bác sĩ?

- Rửa mặt bằng nước vo gạo (chứ không phải nước cơm) và đắp các lát nghệ tươi lên mặt là biện pháp dân gian “xóa thâm”, làm da trắng sáng và mịn màng hơn. Tuy nhiên bạn cần kiên nhẫn, thời gian tính bằng đơn vị tháng, đừng bỏ cuộc. Việc này không ảnh hưởng đến thuốc đang chữa trị. Tuy nhiên cũng có người dị ứng với tinh dầu trong nghệ nên cần thử trên tay trước. Cách khác là trộn nghệ với mật ong bôi lên vừa dưỡng da vừa xóa thâm.

Cũng có cách khác dành cho bạn nam, Bạn mua sữa tươi về rửa mặt ngày 2 lần. Acid lactic trong sữa sẽ dần dần tẩy thâm, chất dinh dưỡng của sữa sẽ làm làn da trắng mịn. Cũng nên làm liên tục 1 tháng và ra đường nhớ che nắng, chống bụi.

* Con 14 tuổi. Bác sĩ ơi, da qui đầu của con chưa tuột lên để “trình diện”. Con có bị bệnh gì không bác sĩ?

- 14 tuổi mà chưa có “giấc mộng ướt” thì… cứ chờ. Còn nếu đã có đêm “ướt quần” mà da qui đầu vẫn muốn ôm chặt “súng” thì đó là bị hẹp. Bạn xem mình đang ở trạng thái nào. Nếu ở tình trạng 2 thì đến bệnh viện nhờ bác sĩ “giải thoát” vùng da đó, để vậy mất vệ sinh, dễ bị viêm lắm.

* Con bị viêm họng từ nhỏ, đã đi trị nhiều nơi nhưng thời gian phát bệnh càng ngày càng ngắn lại và nặng hơn trước. Con nghe bác sĩ tư vấn nói con nên đi cắt amidan vì nó đã có ổ bệnh.

Vậy cắt amidan xong có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này không?

- A-mi-đan bình thường là anh lính bảo vệ, nhưng khi nó không bảo vệ được thì trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Bác sĩ khuyên cắt là đúng bởi viêm họng ngoài bệnh tại chỗ còn là nguồn gốc của bệnh tim, bệnh thận đấy.

* Con 11 tuổi, năm lớp 5 con bị nổi mụn nhiều ở mặt, mũi của con bị dầu. Bây giờ con phải làm sao ạ?

- Dùng nước nóng xông mặt cho dầu ở lỗ chân lông chạy ra ngoài, sau đó rửa mặt bằng nước lạnh. Làm được vậy thì mụn sẽ không có cơ hội “tái xuất” mà da bớt nhờn.

* Xin bác sĩ tư vấn cho em để điều trị mất ngủ. Em ngủ không sâu giấc, hằng ngày em ngủ lúc 23 giờ, thức dậy lúc 6 giờ để đi làm.

- Trước khi ngủ tắm nước ấm hoặc ngâm chân trong chậu nước ấm sẽ có giấc ngủ sâu. Bạn ngủ 7 tiếng cũng được rồi, sao gọi là “mất ngủ”?

* Con đã 17 tuổi, có kinh nguyệt từ năm 15 tuổi nhưng hiện nay kinh nguyệt của con vẫn chưa đều. Có tháng thì có bình thường nhưng có khi 2, 3 tháng mới có lại. Tuy nhiên huyết trắng của con thì ra rất thường xuyên hầu như là hằng ngày. Hiện nay con rất hoang mang.

- Kinh không đều lại có huyết trắng thì bạn phải đến gặp bác sĩ phụ khoa để xét nghiệm huyết trắng và chữa dứt bệnh mới mong hết “hoang mang” được.

* Chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi. Mắt em có bọng mỡ to, nên trông hơi già. Xin bác sĩ chỉ giúp em loại thuốc, hay mỹ phẩm nào vừa hợp túi tiền, vừa đánh tan cái bọng mắt kia với!

- Bọng mỡ thường được thừa kế từ cha mẹ. Bạn chỉ có thể hạn chế nó bằng cách dùng bốn đầu ngón tay massage nhẹ theo chiều kéo ra phía tai. Nên hạn chế muối trong chế độ ăn và ngủ đủ. Muốn “đánh tan” thì chỉ còn cách phẫu thuật.

J8CVbB5j.jpgPhóng to
Tuổi Trẻ Cười số 468 ra ngày 15/12/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

hoanghon….@yahoo.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thỏ thẻ bác sĩ