13/09/2016 15:54 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ bắt giáo sĩ Gulen

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi yêu cầu chính thức tới Mỹ về việc bắt giữ giáo sĩ  Fethullah Gulen vì tội tổ chức cuộc đảo chính ngày 15-7.

Giáo sĩ Fethullah Gülen‏ tại nhà ông ở Saylorsburg, bang Pennsylvania, Mỹ - Ảnh: Reuters
Giáo sĩ Fethullah Gülen‏ tại nhà ông ở Saylorsburg, bang Pennsylvania, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters thông tin do đài NTV của Thổ Nhĩ Kỳ công bố hôm nay 13-9. Ông Gulen bị cáo buộc đã dàn xếp, tổ chức vụ đảo chính bất thành ngày 15-7 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các thành viên thuộc phong trào tôn giáo của giáo sĩ Gulen đã tham gia cuộc đảo chính ngày 15-7 nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã trao đổi vấn đề này với tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Hàng Châu (Trung Quốc) đầu tháng này.

Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ, tại cuộc gặp đó, ông Obama đã giải thích rằng đó là một quyết định thuộc về pháp luật chứ không phải quyết định chính trị.

Trước đó, Washington từng nói Ankara phải cung cấp bằng chứng rõ ràng cho thấy ông Gulen có dính líu tới vụ đảo chính và các luật sư cho biết dù thế nào thì quá trình xử lý việc dẫn độ ông Gulen về nước cũng sẽ mất nhiều năm.

Trong khi đó giáo sĩ Gulen, sống lưu vong tại bang Pennsylvania của Mỹ từ năm 1999, bác bỏ vai trò trong cuộc đảo chính ngày 15-7.

Trên thực tế Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu dẫn độ ông Gulen về nước ngay từ trước khi diễn ra cuộc đảo chính vì nghi ngờ ông lập mưu thâu tóm quyền lực. Một phiên tòa tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt ông này từ tháng 12-2014.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên