24/06/2012 20:48 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy chiếc máy bay bị bắn hạ

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Đội cứu hộ của Thổ Nhĩ Kỳ vừa tìm thấy mảnh vỡ chiếc máy bay bị Syria bắn hạ hôm 22-6. Theo đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-6, mảnh vỡ nằm ở độ sâu khoảng 1.300m dưới đáy biển Địa Trung Hải, thuộc lãnh thổ Syria.

Chưa có thông tin gì về hai phi công trên máy bay.

Syria bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ

Ck2fdUwy.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (giữa) tại Ankara ngày 24-6 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết Syria đã không đưa ra lời cảnh báo nào trước khi bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu Phantom F-4 khi nó bay vào không phận Syria. Sự việc đang gây căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Ông Ahmet cáo buộc Syria đưa ra thông tin sai lệch về tai nạn. “Họ đã khiến người khác hiểu là Syria cảm thấy hành động của máy bay Thổ Nhĩ Kỳ mang tính gây hấn và cần phải bắn hạ. Theo quan điểm của chúng tôi, thật sự không phải như vậy”. Ông cho rằng máy bay Thổ Nhĩ Kỳ không có vũ khí, không phát tín hiệu gây hấn và có dấu hiệu để nhận biết là máy bay thuộc nước nào.

"Trước hết, Syria phải đưa ra lời cảnh báo. Nếu không được thì mới vận hành máy bay để đưa ra tín hiệu mạnh hơn, buộc máy bay kia hạ cánh. Khi máy bay của chúng tôi trong không phận Syria, không có dấu hiệu nào cho thấy Syria đã thực hiện các thao tác như vậy”. Ông khẳng định chiếc Phantom F-4 đang ở trong không phận quốc tế khi bị bắn hạ, dù có vi phạm không phận Syria trong thời gian ngắn và không cố tình.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ báo cáo vụ việc ra NATO ngày 26-6. Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng vụ việc này “đáng phẫn nộ” và chỉ trích hành động của chế độ Tổng thống Syria Assad. Ông Hague cũng tuyên bố Syria sẽ phải giải trình về thái độ đó.

Theo điều khoản 4 trong hiến chương NATO, một thành viên có quyền triệu tập cuộc họp tham vấn nếu cảm thấy an ninh của mình bị đe dọa.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang xấu đi nhanh chóng kể từ cuộc nổi dậy của dân chúng chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad tháng 3-2011. Hơn 30.000 người Syria đã vượt biên giới tới tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên