02/08/2015 09:13 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt hàng trăm người Kurd

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Có ít nhất 260 thành viên của Đảng Lao động người Kurd (PKK) bị tiêu diệt và gần 400 phiến quân khác bị thương trong chiến dịch không kích kéo dài một tuần qua của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ra quân trấn áp người biểu tình - Ảnh: Middle East Eye

Cơ quan truyền thông Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-8 cho biết trong số những đối tượng bị thương có Nurettin Demirtas, anh trai của lãnh đạo Đảng Dân chủ nhân dân (HDP) chủ trương ủng hộ người Kurd là Selahattin Demirtas.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch chiến đấu nhằm vào Nhà nước Hồi giáo IS vào ngày 24-7 sau loạt tấn công của IS xảy ra trên lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người không ngờ tới là các đợt không kích đều nhắm vào nhóm người Kurd đang sinh sống tại Iraq.

Ngày 30-7, Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đợt oanh kích dữ dội nhất nhắm đến sáu căn cứ quân sự của người Kurd tại khu vực phía bắc Iraq, với 80 máy bay được huy động.

Ngày hôm sau, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ra lệnh xuất kích 30 máy bay F-16 nhắm đến 65 mục tiêu của PKK bao gồm cả nơi trú ẩn và kho chứa vũ khí.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cuộc không kích vẫn chưa dừng lại mà sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Chân dung thủ lĩnh HDP Selahattin Demirtas - Ảnh: Kurdish Daily

 

Một Thổ Nhĩ Kỳ rối ren

Chiến lược tấn công người Kurd của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được sự ủng hộ của người dân nước này. Những ngày qua, thủ đô Ankara phải chứng kiến một loạt cuộc biểu tình của dân chúng nhằm phản đối việc chính phủ giam giữ lãnh đạo PKK là Abdulla Ocalan.

Để ngăn chặn dòng người biểu tình xuất hiện ngày càng đông đảo, lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phải sử dụng vòi rồng để trấn áp làm nhiều người bị thương.

Các cuộc tấn công dữ dội nhằm vào PKK cũng vô hình trung giúp gắn kết PKK với những tổ chức khác. Ngày 1-8, văn phòng ông Massud Barzani, lãnh đạo khu tự trị người Kurd ở Iraq, yêu cầu các phiến quân PKK rời khỏi khu tự trị này để tránh thương vong cho dân thường do các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Đảng Dân chủ người Kurd của ông Barzani thường có bất đồng với PKK. Tuy nhiên, trước đợt tấn công không khoan nhượng từ Ankara, ông Barzani kêu gọi PKK và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nối lại tiến trình hòa bình. 

Phớt lờ sự phản đối của công chúng, ngày 30-7, các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục mở cuộc điều tra đối với lãnh đạo Đảng Dân chủ nhân dân (đảng người Kurd chính ở Thổ Nhĩ Kỳ) về tội kích động biểu tình có vũ trang trong làn sóng bạo lực khiến hàng chục người thiệt mạng hồi tháng 10-2014.

Nếu bị đưa ra xét xử, ông Demirtas có thể sẽ phải đối mặt với bản án 24 năm tù giam.

Dòng người biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ đòi trả tự do cho thủ lĩnh người Kurd - Ảnh: Middle East Eye

Phương Tây lo sợ

Mặc dù ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ trong cuộc chiến chống IS nhưng chiến dịch quân sự của chính quyền Ankara chống lại các tay súng người Kurd lại đang khiến một số nước thành viên trong NATO lo ngại.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier mới đây kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không được phá hủy mối liên kết giữa họ và người Kurd thiểu số, nhất là trong thời điểm các nước cần liên hiệp mạnh mẽ để chống lại nguy cơ khủng bố của IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tuyên bố Berlin ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt IS song lại quan ngại trước “sự can thiệp chống lại PKK” của Ankara.

Bà cho rằng tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính quyền Ankara với PKK từ năm 2013 cần phải được duy trì, không nên phá vỡ hoặc từ bỏ. Quan điểm này của Đức cũng nhận được sự đồng tình của đại sứ Hà Lan tại NATO. 

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải “cân nhắc” trong mọi hành động chống PKK.

Clip cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình - Nguồn: YouTube
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên