23/09/2014 10:03 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ khủng hoảng vì người Syria tị nạn trốn IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-9, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ hàng trăm ngàn người tị nạn Syria đã vượt biên giới, trốn tránh sự khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người Kurd từ Syria dắt díu nhau vượt biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ khẩn cấp người Syria chạy loạn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tình hình đang vô cùng nghiêm trọng. Người tị nạn Syria, đặc biệt là trẻ em, rất cần thực phẩm, chăn màn, quần áo ấm…” - đại diện UNHCR ở Thổ Nhĩ Kỳ Carol Batchelor cho biết.

Bà Batchelor thừa nhận việc dòng thác người Kurd từ Syria đổ sang Thổ Nhĩ Kỳ là một gánh nặng cực lớn đối với quốc gia này. Theo UNHRC, trong vài ngày qua đã có 130.000 người Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để trốn IS.

Tuy nhiên tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) ước tính khoảng 200.000 người đã trốn khỏi thành phố người Kurd Kobani chỉ trong bốn ngày qua khi lực lượng IS tấn công khu vực này. Phần lớn đã đổ sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Anwar Muslim, lãnh đạo chính quyền vùng Kobani, cho biết các binh sĩ người Kurd đã giao tranh dữ dội với các tay súng IS.

Ông cáo buộc phiến quân IS tàn sát rất nhiều phụ nữ, trẻ em và người già. “Người dân chúng tôi tin rằng mình có thể đánh bại IS” - ông Muslim tuyên bố.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus tiết lộ chính quyền Ankara đang thực hiện các bước để chuẩn bị đối phó với “tình huống xấu nhất”. Đó là có thêm hàng trăm ngàn người tị nạn nữa vượt biên sang nước này.

“Chúng tôi phải có sự chuẩn bị cẩn trọng. Chúng tôi đang lên kế hoạch để đưa người tị nạn tới các khu vực an toàn hơn” - ông Kurtulmus cam kết. Tuy nhiên ông Kurtulmus cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với một “thảm họa nhân đạo”.

Một số nhà phân tích nhận định số lượng người tị nạn quá lớn có thể khiến bất kỳ quốc gia nào bị ngợp. Hơn nữa, rất nhiều người Kurd ở Syria căm ghét Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong hơn 30 năm, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiến đấu với lực lượng người Kurd đòi độc lập ở nước này. Cuộc nội chiến đến nay đã giết chết hơn 40.000 người.

Chính quyền Ankara lo ngại người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tràn sang Syria để chiến đấu chống IS. Với lực lượng trở nên đông đảo, các nhóm vũ trang người Kurd ở Syria có thể sẽ lập liên minh với nhóm phiến quân PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ và mở các cuộc tấn công tại nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên