30/09/2014 06:03 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng đến biên giới Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-9, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai xe tăng và xe bọc thép đến khu vực biên giới với Syria để ngăn chặn những đợt tấn công xâm phạm của phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo AFP, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều động lực lượng tới thị trấn biên giới Mursitpinar, nằm đối diện thị trấn người Kurd Ain al-Arab ở Syria, nơi đang bị phiến quân IS tấn công dồn dập trong những ngày qua. Đạn pháo đã bay vượt biên giới bắn vào Mursitpinar hôm qua.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ canh gác tại biên giới, nơi rất nhiều người Syria đã đến lánh nạn để trốn chạy sự khủng bố của IS Ảnh: Reuters

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ trình đơn lên Quốc hội xin phép cho lực lượng vũ trang hành động chống IS ở Iraq và Syria. Chỉ với sự đồng ý của Quốc hội, Ankara mới có thể gia nhập liên minh chống IS do Mỹ phát động. Dự kiến Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về vấn đề này vào ngày 2-10.

Trước đó IS đã bắt cóc hàng chục công dân Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các nhà ngoại giao từ Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Mosul ở Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ đã  bí mật đàm phán trao đổi họ với 50 tay súng IS. Sau vụ việc này, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan mới tuyên bố muốn tham gia chiến dịch chống IS.

Đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận hơn 160.000 người tị nạn Syria trốn những đợt tấn công của IS quanh thị trấn Ain Al-Arab. Nguồn tin CNN cho biết trong hôm qua lực lượng IS đã tiến đến cách thị trấn này chỉ khoảng 3 km.

Nếu chiếm được Ain Al-Arab, IS sẽ kiểm soát hoàn toàn một khu vực rộng lớn từ thành phố Raqqa cho đến tận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó máy bay Mỹ và liên quân đã tấn công các vị trí của IS ở gần Ain Al-Arab, tuy nhiên các quan chức địa phương cho biết các cuộc không kích tại đây là quá ít ỏi.

Đến nay Mỹ và liên quân đã thực hiện ít nhất 227 đợt không kích IS ở Iraq và 59 tại Syria với tổng cộng hơn 41.000 chuyến bay. Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) ước tính các đợt không kích đã giết chết ít nhất 221 tay súng IS và 22 thường dân. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên