24/02/2015 06:56 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Anh về vụ nữ sinh mất tích

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Hôm 23-2, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích Anh về việc chậm thông tin cho Ankara về việc ba nữ sinh đến Istanbul tuần trước với ý định gia nhập tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS) tự xưng.

Renu chị gái của nữ sinh Shamima Begum, một trong ba nữ sinh tình nghi đến Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS, cầm tấm hình của em gái mình trong một cuộc phỏng vấn tại London (Anh) - Ảnh: AFP.

Reuters dẫn lời Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc cho biết ông hi vọng nhà chức trách sẽ tìm thấy các nữ sinh. Đồng thời ông khẳng định rằng, chính nước Anh, chứ không phải Thổ Nhĩ Kỹ, sẽ là nước chịu trách nhiệm trong trường hợp không tìm thấy các nữ sinh trên.

“Đây là một hành động đáng trách của nước Anh khi để lọt ba nữ sinh đến Istanbul và phải mất đến 3 ngày mới thông báo cho chúng tôi… Họ đã không thực hiện các biện pháp cần thiết” – ông Arinc phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp nội các.

Ba nữ sinh London đến sân bay Istanbul vào ngày 17-2 với tư cách là các du khách. Chính quyền Anh lo ngại rằng ba cô gái trên tìm mọi cách đến Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập với IS. Ngày 20-2, London mới thông tin sự việc trên cho Ankara.

Phó thủ tướng Arinc cho biết khả năng tìm thấy ba nữ sinh trên không cao.  “Chúng tôi đang tìm kiếm. Sẽ rất tốt nếu chúng ta có thể tìm thấy họ. Tuy nhiên, nếu chúng ta không tìm được, chúng tôi không phải là nước chịu trách nhiệm, mà là nước Anh” – ông Arinc nói.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này cần thêm manh mối và thông tin nhanh hơn từ các tổ chức tình báo phương Tây để có thể tìm thấy các nữ sinh.

Hàng ngàn người nước ngoài đến từ 80 nước trên thế giới đã đến Syria và Iraq để gia nhập tổ chức IS. Nhiều người trong số đó dùng Thổ Nhĩ Kỳ làm trạm trung chuyển đến đến hai nước trên.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên