29/10/2015 11:51 GMT+7

Thơ của thiền sư

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Nhân dịp kỷ niệm lần sinh nhật thứ 89 của thiền sư Thích Nhất Hạnh, Phương Nam Books vừa giới thiệu loạt thơ gồm bốn tập.

Bộ bốn tập thơ do Phương Nam Books liên kết với NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: L.Điền
Bộ bốn tập thơ do Phương Nam Books liên kết với NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: L.Điền

Đây là tập thơ dành cho bạn đọc yêu thơ và những ai quan tâm đến hành trình tâm linh của ông trong bấy nhiêu năm

Thơ của thiền sư, nên cả bốn tập Thơ từng ôm và mặt trời từng hạt, Tiếng đập cánh loài chim lớn, Truyền đăng tục diệm, Thơ học trò đều là những tiếng ngân nhẹ nhàng thanh thoát của tột cùng cảm xúc trước đạo, trước đời.

Có thể tìm thấy ở loạt sách này những hình ảnh khác của một thiền sư nổi tiếng mà dung dị, uyên bác mà giản đơn, sâu lắng mà nồng nhiệt.

Thơ là một khoảng trời riêng, tác giả giãi bày tâm sự nhưng không tùy hứng, bởi thiền sư dấn bước hành đạo trong lúc lịch sử ngoặt qua nhiều khúc quanh.

Những nhân vật lịch sử hiện lên trong thơ: “Cũng như thầy Quảng Đức/Cũng như Morrison/Cũng như Nhất Chi Mai/Những người tự nguyện thiêu thân/Để loài người đi tới” chẳng phải là chia sẻ một góc nhìn hướng thượng tích cực từ những trường hợp cá nhân phổ ra tầm nhân loại hay sao?

Thơ của thiền sư chất chứa bao nhiêu là thông điệp, từ khi ông là chú tiểu 12 tuổi đến khi bước chân đã hầu như trải khắp các cộng đồng quốc gia. Hành trình như vậy, quý thay, lại có ánh sáng của đạo pháp đồng hành, nên thơ như từng đợt thăng hoa của mỗi bước đường sinh động ấy.

Cùng với bốn tập thơ, Phương Nam Books còn có sáng kiến phát hành kèm một CD thu âm giọng của thiền sư Nhất Hạnh đọc 32 bài thơ của ông.

Đây hẳn cũng là một chút gì ông muốn gửi gắm với những người đồng hương sử dụng tiếng Việt, để mai này còn nhớ đến tấm lòng của một thiền sư luôn đau đáu với cuộc đời, với quê hương:

Quê hương tôi là đây/Chỉ có dòng sông, hàng cau, bụi tre, vườn chuối/Mặt trái đất dù mang đầy cát bụi/Nhưng trăng sao vẫn đẹp những đêm rằm".

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên