22/03/2016 20:13 GMT+7

Thiếu tác giả Việt viết cho trẻ con Việt: Không bình thường!

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - “Đất nước chín mươi triệu dân mà không có ai viết sách cho trẻ con nước mình là không bình thường”

Làng sách hiếm hoi có nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đều đặn ra mắt các tác phẩm viết cho thiếu nhi và thanh thiếu niên - Trong ảnh: Hàng dài người hâm mộ chờ xin chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại hội sách TPHCM tối 22-3 - Ảnh: Quang Định
Làng sách hiếm hoi có nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đều đặn ra mắt các tác phẩm viết cho thiếu nhi và thanh thiếu niên - Trong ảnh: Hàng dài người hâm mộ chờ xin chữ ký của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại hội sách TPHCM tối 22-3 - Ảnh: Quang Định

Ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông nhận định như thế tại Hội nghị Triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2016 tại TPHCM sáng 22-3.

Ông Tuấn nhấn mạnh, hiện tại nền xuất bản của chúng ta đang thiếu tác giả Việt viết cho trẻ con Việt. 

Trước đó, Hội nghị đã đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm của ngành xuất bản trong năm 2015. Theo báo cáo của Cục Xuất bản, mặc dù doanh thu của ngành ở lĩnh vực xuất bản và phát hành năm 2015 đều tăng so với năm 2014, nhưng còn tồn tại nhiều hạn chế.

Cụ thể là còn nhiều sai phạm, trong năm 2015 Cục Xuất bản đã ban hành 18 quyết định xử phạt hành chính, tiêu hủy 9000 xuất bản phẩm; từ phía các tỉnh thành có 41/63 tỉnh thành phát hiện các sai phạm và tịch thu 19.000 xuất bản phẩm các loại.

Một số nhà xuất bản thực hiện sai quy trình khi chưa nộp sách lưu chiểu đã phát hành, hoặc thay đổi nội dung khi xuất bản sách so với lúc đăng ký.

Có những vấn đề nhạy cảm cũng được Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa nêu ra, chẳng hạn có một số sách “đề cập đến vấn đề nhạy cảm chính trị mà không được kiểm chứng hoặc thẩm định nội dung; nhận xét về chế độ và những yếu kém, tồn tại của đất nước mang tính chủ quan, không có tính xây dựng; hoặc nội dung sách không vi phạm nhưng xuất bản và phát hành vào những thời điểm không phù hợp, gây bức xúc trong dư luận”. 

Đặc biệt, hiện tượng viết sai chính tả vẫn còn tiếp diễn trong ngành. Ông Hòa cảm thán rằng ngành xuất bản là làm việc với chữ nghĩa mà hiện nay nhiều nơi viết sai chính tả quá.

Tại Hội nghị, Cục Xuất bản cũng cho biết cho đến thời điểm này, vẫn còn 29 NXb trên tổng số 60 NXB chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cấp đối giấy phép thành lập theo quy định.

Trong đó, có 25 NXB chưa đủ điều kiện cấp đổi giấy phép thành lập, và 4 NXB chưa được cơ quan chủ quản làm thủ tục đề nghị cấp đổi giấy phép thành lập hoặc đã nộp hồ sơ nhưng còn thiếu giấy tờ liên quan.

Trẻ em tìm đọc sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình - Ảnh: Quang Định
Trẻ em tìm đọc sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình - Ảnh: Quang Định

4 đề án chờ phê duyệt

Trong số các công việc cần giải quyết trong năm 2016, Cục Xuất bản - Bộ Thông tin Truyền thông sẽ tập trung hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 4 đề án: Giải thưởng Sách quốc gia; Khôi phục, duy trì và phát triển mạng lưới phát hành xuất bản phẩm cấp huyện tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình Sách quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.

Cục sẽ tổ chức thực hiện các đề án này sau khi được phê duyệt.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên