05/08/2016 12:23 GMT+7

​Thiếu máu khi mang thai có thể gây bệnh hen suyễn

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Thêm một lý do để tăng cường các nguồn bổ sung sắt, đặc biệt là các bà mẹ đang mang thai, khi các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng việc thiếu chất sắt trong thời kỳ mang thai có thể tác động trực tiếp đối với hệ hô hấp của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Kết quả nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Annals of Allergy, Asthma & Immunology.

Tiến sĩ Elizabeth Triche, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi phát hiện thấy mối liên hệ giữa việc thiếu máu ở phụ nữ mang thai với các triệu chứng thở khò khè và hen suyễn ở trẻ sơ sinh".

Tiến sĩ Triche và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu đối với 597 gia đình, trước đây đã từng tham gia một thí nghiệm về hen suyễn trong thời kỳ mang thai (AIP). Kết quả cho thấy có khoảng 12% các bà mẹ bị thiếu máu khi mang thai; trong số con cái của họ có 22% bị tái phát triệu chứng thở khò khè khi được một tuổi và 17% bị hen suyễn chủ động khi được 6 tuổi.

Các nhà khoa học cho rằng: "Thông điệp đối với các bà mẹ là hãy uống đủ các chất sắt bổ sung và con cái của bạn có thể sẽ thở dễ dàng hơn. Chúng tôi nhận thấy tác động của chứng thiếu máu đối với sức khỏe hô hấp của trẻ nhỏ thậm chí mạnh hơn và kéo dài hơn đối với những phụ nữ bị hen suyễn, thiếu máu khi mang thai".

Bệnh hen suyễn là bệnh về hệ hô hấp, nghĩa là đường hô hấp thình lình bị thu hẹp thường là phản ứng được kích thích bởi sự tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, không khí lạnh, tập thể thao, hay các kích thích về cảm xúc. Triệu chứng thu hẹp đường hô hấp tạo nên những cơn rít, thở nhanh, ngực bị co ép và ho, là những dấu hiệu của suyễn. Giữa các cơn thì người bệnh cảm thấy bình thường.

Khoảng 8% phụ nữ ở độ tuổi mang thai bị mắc bệnh hen suyễn. Tại Mỹ, khoảng 9% phụ nữ mang thai nói chung và 27% phụ nữ mang thai ở các gia đình có thu nhập thấp bị thiếu máu. Có tới 95% chứng thiếu máu khi mang thai là do thiếu sắt.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên