12/04/2014 00:05 GMT+7

Thiếu gay gắt lao động chuyên môn cao

HẢI THI
HẢI THI

TT - Một ứng viên cấp thấp - thực tập/mới ra trường/chưa có kinh nghiệm - phải cạnh tranh với trung bình 101 ứng viên khác khi ứng tuyển vào một vị trí. Đó là con số do trang web tuyển dụng VietnamWorks đưa ra trong báo cáo nhân lực trực tuyến quý 1-2014.

Theo đó, tỉ lệ này cao gấp 3-5 lần tỉ lệ chọi vào các trường đại học danh tiếng ở Việt Nam, cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường nhân lực cấp thấp trong thời gian này.

Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng lao động bậc thấp chiếm 66% tổng nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên trang VietnamWorks, trong khi số hồ sơ nộp chiếm đến 75% tổng nguồn cung. Trái ngược với sự dư thừa lao động bậc thấp là sự thiếu hụt lao động bậc cao - cấp quản lý/nhiều kinh nghiệm. Các nhà tuyển dụng vẫn đau đầu tìm nhân lực cho vị trí chủ chốt, còn các vị trí phổ thông thì thừa. Tình trạng thừa - thiếu này không có tiến triển khả quan so với năm ngoái, cho thấy thị trường nhân lực Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn về số lượng nhưng chất lượng chưa được cải thiện.

Các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ba tháng đầu năm 2014 là công nghệ thông tin/phần mềm, hành chính/thư ký, kế toán, sản xuất/quy trình, dịch vụ khách hàng. Các ngành kế toán, xuất nhập khẩu, giáo dục đào tạo có nhu cầu tuyển dụng tăng vượt bậc nhưng nguồn cung lao động các ngành này không theo kịp.

Báo cáo cũng chỉ ra Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Đà Nẵng là các tỉnh, thành phố có nhu cầu tuyển dụng trực tuyến cao nhất. Trong đó TP.HCM, Biên Hòa, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu về môi trường cạnh tranh khốc liệt nhất với tỉ lệ 1 chọi 60 cho một đầu việc.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên